Cựu Tổng thống Peru đã qua đời sau khi tự bắn vào đầu

Thế giớiThứ Năm, 18/04/2019 07:15:00 +07:00

Cựu tổng thống Peru Alan Garcia đã qua đời tại bệnh viện ở thủ đô Lima vài giờ sau khi tự bắn vào đầu để tránh bị bắt giữ liên quan tới cáo buộc nhận hối lộ.

Theo Reuters, sáng 17/4, khi cảnh sát tới nhà riêng của ông Garcia, cựu tổng thống Peru đã đi vào phòng ngủ, khóa trái cửa rồi tự bắn vào đầu mình. 

Sau khi phát nghe thấy tiếng súng bên ngoài cửa phòng, cảnh sát đã phá cửa xông vào và đưa ông Garcia tới bệnh viện. Mặc dù đã hồi sức cấp cứu 3 lần, các bác sỹ vẫn không thể cứu được ông Garcia. 

Ông Garcia, 69 tuổi, 2 lần được được bầu làm Tổng thống Peru. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, ông bị cáo buộc nhận tiền từ Odebrecht, một trong những công ty xây dựng lớn nhất châu Mỹ Latin để giúp công ty này giành được hợp đồng xây dựng dự án tàu điện ngầm ở thủ đô Lima trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2. Ông Garcia nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. 

garcia

 Cựu tổng thống Peru Alan Garcia. (Ảnh: Reuters) 

Vị cựu Tổng thống Peru là 1 trong 9 người, trong đó có 3 cựu Tổng thống Peru bị phát lệnh bắt giữ hôm 17/4. 

Ông Garcia khẳng định bản thân vô tội và việc bắt giữ ông chỉ là đòn trả đũa chính trị. 1 ngày trước khi chết, ông vẫn nhấn mạnh không có dính dáng tới vụ tham nhũng chấn động quốc gia Nam Mỹ. 

Chính phủ Peru cũng treo cờ rủ tưởng nhớ vị lãnh đạo đã khuất. 

"Gửi lời chia buồn tới gia đình và những người yêu thương của ông ấy", Tổng thống Martin Vizcarra viết trên trang Twitter cá nhân. 

Cái chết của ông Garcia là một cú sốc lớn với nhiều người Peru, đặc biệt là với những người theo sát chặng đường trở thành một trong các tổng thống trẻ nhất thế giới khi ông đắc cử vào năm 1985 dù mới 36 tuổi. Năm 2006, ông tái đắc cử và phục vụ trong nhiệm kỳ 5 năm. 

Năm 2018, ông xin tị nạn ở Uruguay sau khi tòa án Peru ra lệnh cấm ông xuất cảnh trong vòng 18 tháng để phục vụ cho việc điều tra liên quan tới vụ hối lộ của tập đoàn Odebrecht. Tuy nhiên, Uruguay đã từ chối yêu cầu này. 

Cùng với ông Garcia, 3 cựu Tổng thống Peru cũng bị cáo buộc nhận tiền hối lộ từ Odebrecht. Tuy nhiên tất cả đều phủ nhận các cáo buộc. 

Tại Peru, các nghi phạm hình sự có thể sẽ phải ngồi tù 3 năm trước khi các công tố viên tìm được bằng chứng dẫn tới việc kết án hoặc có dấu hiệu cho thấy nghi phạm có thể bỏ trốn hoặc cố gắng can thiệp vào cuộc điều tra.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn