Cựu tổng thống Mugabe và vợ được miễn truy tố

Thế giớiThứ Năm, 23/11/2017 23:20:00 +07:00

Quân đội Zimbabwe cho hay cựu tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe và vợ được miễn trừ truy tố và được phép ở lại đất nước phía nam châu Phi.

Đại tá Overson Mugwisi, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe xác nhận với CNN rằng đạt được thỏa thuận với ông Mugabe, bao gồm cả quyền miễn trừ trách nhiệm và đảm bảo an toàn cho nhà cựu lãnh đạo cùng vợ ông, Grace Mugabe.

Ông Mugabe đàm phán với quân đội về sự ra đi của mình kể từ khi bị quản thúc sau cuộc binh biến cách đây hơn một tuần. Các quan chức quân đội đồng ý với yêu cầu miễn trừ trách nhiệm của cựu tổng thống và cho phép ông giữ lại một số tài sản.

Reuters dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết cựu tổng thống muốn yên nghỉ ở Zimbabwe và không có kế hoạch sống lưu vong ở nước ngoài. Việc chủ động từ chức giúp ông Mugabe được nhận lương hưu cố định, nhà riêng, bảo hiểm y tế, quyền đi lại bằng đường hàng không và lực lượng bảo vệ giới hạn.

Cuu tong thong Mugabe va vo duoc mien truy to hinh anh 1

 Ông Mugabe và vợ trong lễ kỷ niệm quốc khánh Zimbabwe, ngày 18/4/2017.

Con đường chính trị của ông Mugabe kết thúc ngày 21/11. Thư từ chức của ông được gửi đến chủ tịch quốc hội Zimbabwe. Reuters cho biết cuộc thảo luận về tiến trình luận tội cựu tổng thống bị đình chỉ sau diễn biến này.

Cựu tổng thống phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc, từ thảm sát đến tham nhũng. Trong bản dự thảo luận tội, đảng cầm quyền ZANU-PF mô tả ông Mugabe là "căn nguyên của bất ổn", chà đạp luật pháp và gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ" trong suốt 15 năm qua.

"Cánh tay phải" cũ của ông Mugabe, cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, quay trở về nước ngày 22/11 để đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời của Zimbabwe. Ông Mnangagwa thề đưa đất nước trở thành một nền dân chủ "mới và rộng mở".

Mnangagwa không đề cập tương lai của ông Mugabe cũng như việc cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông cũng ngầm ám chỉ rằng ông đang khởi động một chiến dịch tranh cử.

Bình luận
vtcnews.vn