Cựu Tổng thống Jimmy Carter nói mừng khi đảng Dân chủ điều tra luận tội ông Trump

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2019 07:45:00 +07:00

Cựu Tổng thống Jimmy Carter bày tỏ ủng hộ với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi bà này khởi xuống cuộc điều tra luận tội nhắm vào Tổng thống Trump.

"Tôi là một người Dân chủ. Do đó tôi có suy nghĩ tương đồng với đảng Dân chủ. Tôi rất mừng vì Chủ tịch Hạ viện đã thúc đẩy để cuộc điều tra diễn ra", ông Carter nói trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC hôm 8/10. 

Vị Tổng thống Mỹ thứ 39 khẳng định cần tìm ra sự thật từ một cuộc điều tra kỹ lưỡng. 

"Tôi nghĩ sẽ rất khó để Thượng viện xác nhận và loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ hiện tại nhưng nếu sự thật tiết lộ ngày càng nhiều những việc ông ấy thực sự đã làm thì dĩ nhiên vẫn có thể luận tội và loại bỏ ông ấy khỏi văn phòng", ông Carter cho biết thêm. 

tt

 Cựu Tổng thống Jimmy Carter. (Ảnh: AP)

Giống như bà Pelosi, nhà cựu lãnh đạo Mỹ trước đây phản đối nỗ lực luận tội ông Trump vì lo ngại gây chia rẽ trong đảng Dân chủ.

Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, ông Carter đưa ra một số lời khuyên với Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

"Lời khuyên của tôi với ông ấy là nói ra sự thật và hạn chế lại những dòng tweet đăng trên Twitter", ông nói thêm. 

Về việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngăn Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland cung cấp lời khai trước Hạ viện nhằm phục vụ điều tra luận tội Trump, ông Carter khẳng định động thái này đi ngược lại với kỳ vọng của người dân Mỹ.  

"Tôi nghĩ rằng nếu ông ấy tiếp tục cản trở và ngăn bằng chứng được trình lên Hạ viện và Thượng viện để xem xét, đó có thể trở thành một bằng chứng khác chống lại ông ấy", vị cựu Tổng thống Mỹ cho hay. 

Đảng Dân chủ khởi động thủ tục luận tội ông Trump sau khi người tố cáo đệ trình khiếu nại cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ lạm dụng quyền lực, gây áp lực buộc người đồng cấp Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc điện đàm hôm 25/7. 

Tổng thống Trump phủ nhận mọi cáo buộc, gọi cuộc điều tra luận tội là vô nghĩa và là cuộc săn phù thủy. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn