Cựu Tổng giám đốc xài xe sang lĩnh án 5 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 24/06/2011 12:28:00 +07:00

(VTC News) - Xài xe sang vượt quá tiêu chuẩn của một tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước nhưng chiếc Mercedes S420 ít được ông Khánh sử dụng.

(VTC News) - Chiều 23/6, TAND Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù đối với ông Trần Văn Khánh (62 tuổi) - nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, đồng phạm với bị cáo Khánh là Nguyễn Văn Hiếu (52 tuổi), nguyên giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch Thành Lợi nhận mức án 21 tháng 9 ngày tù. Do từ thời gian án phạt bằng đúng thời gian tạm giam nên bị cáo Hiếu đã được trả tự do ngay tại tòa. 

Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội, vì động cơ vụ lợi trong hai năm 2003 và 2004, Tổng giám đốc Khánh đã thông đồng với giám đốc Hiếu đã làm trái công vụ trong việc kí kết mua bán phân Urea và hợp đồng thuê ôtô Mercedes nhằm rút tiền Nhà nước hưởng lợi cá nhân.

Cụ thể, bằng thủ đoạn gian dối về số lượng nhập mua 5995,187 tấn phân Urea trong hợp đồng ngày 25/8/2003 và hợp đồng bán phân Urea ngày 10/10/2003 các bị cáo Khánh và Hiếu đã ghi lùi thời gian mua, bán hàng hóa trong hợp đồng để tạo chênh lệnh giá. Nhờ vào đó, các bị cáo đã bòn rút hơn 1,6 tỷ đồng của công quỹ. Trong số này, ông Khánh chiếm hưởng hơn 1,5 tỷ đồng, ông Hiếu được 45 triệu sau khi đã nộp VAT 45 triệu đồng.

Hai bị cáo Khánh và Hiếu trong phiên tòa xét xử ngày 23/6.

Năm 2004 lợi dụng chức vụ, Trần Văn Khánh đã dùng vốn của Tổng công ty mua ôtô Mercedes S420 giá 1,57 tỷ đồng nhưng nhờ Nguyễn Văn Hiếu đứng tên trong hợp đồng mua xe. Để thanh toán tiền mua xe ô tô, ngoài số tiền vay của bà Nguyễn Thị Dung, Trần Văn Khánh đã sử dụng số tiền 960 triệu đồng Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp  phải thanh toán số tiền thuê chính chiếc xe ô tô của Khánh với giá 48 triệu đồng mỗi tháng để trả gốc và lãi cho Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp. Đồng thời Khánh còn sử dụng hơn 160 triệu đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp để sơn và sửa chiếc xe ô tô này.

Xài xe sang vượt quá tiêu chuẩn của một tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước nhưng chiếc Mercedes S420 ít được ông Khánh sử dụng. Gửi xe ở bãi quá lâu nên thi thoảng có người phải nổ máy để bảo dưỡng. Trên sổ sách theo dõi của Tổng công ty, từ ngày 11/2004 đến ngày 30/6/2006 xe chỉ hoạt động hơn 2.000 km vào mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty khi đưa ông Tổng giám đốc này đi công tác vài chuyến. Trong việc này Trần Văn Khánh đã hưởng lợi cá nhân số tiền hơn 1,12 tỷ đồng của nhà nước.

Bị cáo Khánh từng ra hầu tòa cách đây 3 tháng nhưng sau 7 ngày nghị án, thẩm phán Nguyễn Tiến Mạnh thông báo, quá trình thẩm vấn xác định ông Khánh đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng tiền của nhà nước để mua xe Mercedes S420. Ông này đã "đạo diễn" để bị cáo Hiếu đứng tên trong hợp đồng mua. Sau đó, ông chỉ đạo phòng hành chính, kế toán làm thủ tục thuê lại chiếc xe này với giá 48 triệu đồng mỗi tháng. Tổng số tiền ông Khánh chiếm hưởng của nhà nước trong phi vụ trên được xác định là hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo bản án đã tuyên, quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo với ông Khánh của Bộ Nông nghiệp là quyết định hành chính, phạm vi chỉ là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc "thuê xe, quản lý và sử dụng không đúng quy định của nhà nước, vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".

Bộ Nông nghiệp chưa xem xét cụ thể hành vi trực tiếp gây thiệt hại cho cơ quan của từng cá nhân tại Tổng công ty Vật tư nông nghiệp và chưa có quyết định xử lý buộc cá nhân bồi thường cho nhà nước do vi phạm gây ra.

Quá trình thuê ô tô, Trần Văn Khánh và đồng bọn đã có hành vi trái công vụ vì động cơ vụ lợi gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng là hành vi nằm ngoài phạm vi điều chỉnh quyết định 3321/QĐ-BNN-TCCB của Bộ Nông nghiệp. Do đó, có đủ cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự của bị cáo Khánh và Hiếu trước pháp luật.

Quang Tùng – Phan Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn