Cựu Tổng Giám đốc sàn vàng ảo Khải Thái lĩnh án chung thân

Pháp luậtThứ Sáu, 15/12/2017 17:25:00 +07:00

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (15/12), HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), nguyên TGĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái, còn có 6 bị cáo khác gồm: Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên GĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đoàn Thị Luyến (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Charmvit, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Lotte, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách CN Plaschem Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Trịnh Hoàng Bình (SN1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Cựu Tổng Giám đốc sàn vàng Khải Thái lĩnh án chung thân

Bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga) cùng các đồng phạm nghe HĐXX tuyên án.

Bằng hình thức lừa đảo huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư, Saga cùng các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng.

Với hành vi này, các bị cáo đã bị Viện KSNDTC truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ tháng 12/2012 - 9/2014 bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái, Hsu Ming Jung (Saga) đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty và các nhân viên khác thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái dùng nhiều hình thức quảng cáo không đúng sự thật để tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền của họ.

Theo tài liệu kế toán của Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái cung cấp, bằng thủ đoạn nêu trên, công ty đã thu của 1.586 khách hàng với tổng số tiền hơn 501 tỷ đồng, trong đó tiền của khách hàng chơi vàng tài khoản là gần 10,5 tỷ đồng, của khách hàng gửi tiền ủy thác đầu tư là trên 490 tỷ đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 323 tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án và quá trình tiến hành điều tra bổ sung, Cơ quan công an đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người bị hại đến Cơ quan công an trình báo. Song đến nay chỉ có 724 bị hại đến trình báo đã ký Hợp đồng ủy thác đầu tư với tổng số tiền trên 287 tỷ đồng. Công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt của 724 bị hại này là gần 270 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND cho rằng, việc truy tố các bị cáo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là hoàn toàn có căn cứ. Hành vi vi phạm của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, chiếm đoạt số tiền rất lớn, gây thiệt hại cho nhiều bị hại. Trong vụ án này, Hsu Ming Jung giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ nội dung, mục đích kinh doanh của công ty Khải Thái để chiếm đoạt tiền của các bị hại thông qua hình thức kinh doanh vàng tài khoản và ủy thác đầu tư.

Sau nhiều ngày xét xử, căn cứ vào toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào quá trình xét xử công khai, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đúng như cáo trạng của VKS truy tố. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội.

Trong vụ án này, bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga) giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Khải Thái. Saga tự đưa ra những thông tin gian dối về hoạt động của Công ty, chỉ đạo nội dung đào tạo cho các cán bộ chủ chốt, nhân viên kinh của Công ty tư vấn cho khách hàng, làm các khách hàng tin tưởng gửi tiền ủy thác đầu tư vào Công ty thông qua việc ký hợp đồng ủy thác đầu tư (là hình thức kinh doanh không được Nhà nước cho phép) để huy động nguồn tiền của khách hàng là người Việt Nam nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của họ.

Video: Thêm một sàn vàng ảo bị triệt phát tại TPHCM

Đối với các bị cáo Đoàn Thị Luyến, Đinh Thị Hồng Vinh, Tăng Hải Nam, Nguyễn Mạnh Linh, Trịnh Hoàng Bình, Phan Kiện Trung có vai trò giúp sức tích cực cho Saga. Mặc dù không được Saga bàn bạc về việc tổ chức hoạt động ủy thác đầu tư thu hút tiền gửi của khách hàng nhưng các bị cáo đều làm theo chỉ đạo của Saga, giúp sức tích cực, có hiệu quả cho Saga trong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt.

Trong quá trình làm việc tại Công ty Khải Thái, các bị cáo đều nhận biết Công ty Khải Thái không hoạt động kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Bản thân các bị cáo là người trực tiếp giao dịch với khách hàng, tư vấn tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng gửi tiền vào công ty.

Việc Saga chi lương, thưởng cao là động lực để các bị cáo giúp Saga chiếm đoạt được tiền của càng nhiều khách hàng càng tốt, do vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm về vai trò đồng phạm giúp sức.

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Hsu Minh Jung (tức Saga) tù chung thân; Phan Kiện Trung 20 năm tù; Nguyễn Mạnh Linh 20 năm tù; Đoàn Thị Luyến 15 năm tù; Tăng Hải Nam 14 năm 6 tháng tù; Đinh Thị Hồng Vinh 14 năm tù; Trịnh Hoàng Bình 4 năm tù.

Về dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Hsu Minh Jung phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(Nguồn: Công Lý)
Bình luận
vtcnews.vn