Cựu Tổng giám đốc IMF được tại ngoại

Thế giớiThứ Sáu, 20/05/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Dominique Strauss-Kahn đã được tòa án New York cho phép tại ngoại.

(VTC News) - Vài giờ sau khi xin từ chức khỏi vị trí Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Dominique Strauss-Kahn đã được tòa án New York cho phép tại ngoại sau khi bị cáo buộc xâm hại tình dục một nữ hầu phòng khách sạn.

Thẩm phán Tòa án tối cao Michael Obus đã tuyên bố chấp nhận án phí tại ngoại 1 triệu USD của Strauss-Kahn và ra lệnh giam giữ ông 24/24 giờ trong một căn hộ tại New York. Ông sẽ bị giám sát điện tử dưới sự theo dõi của một lính gác có vũ khí, chi phí ước tính 200.000 USD/ tháng, công tố viên cho hay.

Vị thẩm phán này cho biết lính gác có vũ khí phải có mặt mọi lúc, phí tổn sẽ do ông Kahn chi trả và bị cáo phải nộp toàn bộ giấy tờ đi lại. Ngoài khoản tiền bảo lãnh 1 triệu USD, ông Kahn cũng phải nộp trái phiếu bảo đảm 5 triệu USD. 


Ông Strauss-Kahn tại tòa án Manhattan hôm 16/5 

Ông Kahn sẽ xuất hiện tại phiên tòa tiếp theo vào ngày 6/6 tới. Ông đã phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình tại các phiên tòa trước đó.

Tại phiên tòa hôm qua, bên nguyên cho rằng ông Kahn đã bỏ trốn khỏi hiện trường gây án với “sự vội vã bất thường” và việc nộp tiền bảo lãnh là chưa đủ. Thẩm phán cũng yêu cầu ông Kahn cung cấp thông tin chi tiết về tình hình tài chính của mình.

Luật sư bên bị cho biết ông Kahn có tài sản thực khoảng 2 triệu USD và đề nghị nộp tiền bảo lãnh 1 triệu USD. Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng khoản tiền này chưa “hợp lý” vì ông Kahn có đủ khả năng tài chính để sống “thoải mái và an nhàn” tại những nơi khác trên thế giới nằm ngoài quyền hạn xét xử của Mỹ.  

Tổng giám đốc IMF đã chính thức bị buộc tội sau một phiên tòa của ban hội thẩm ngày 18/5 với sự có mặt của nguyên cáo - nữ nhân viên dọn phòng khách sạn 32 tuổi người Guinea.  

Các cáo buộc này bao gồm những điểm buộc tội nghiêm trọng như hành vi cố ý cưỡng hiếp và xâm phạm tình dục cùng một số tội danh khác như giam giữ người bất hợp pháp.

Trong lần xuất hiện tại phiên tòa hôm qua, cựu lãnh đạo IMF vận một chiếc áo sơ mi và áo khoác màu xám xanh với vẻ mệt mỏi hiện trên khuôn mặt. Thỉnh thoảng ông thì thầm với luật sư về thủ tục tố tụng. Ông bị bảy vệ sĩ gác hai bên trong khi vợ và cô con gái xem diễn biến từ một thư viện công cộng.

Cùng ngày, ông Kahn đã tuyên bố từ chức lãnh đạo IMF trong một thông báo trên website của tổ chức này. Quyết định này đã gây tranh cãi về người sẽ kế nhiệm ông. Các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu cho rằng người châu Âu nên tiếp tục giữ ghế lãnh đạo IMF. Một trong những ứng cử viên sáng giá được nhiều người ủng hộ là Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde.

Phương Mai(Theo BBC, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn