Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị thu hồi hộ chiếu

Thế giớiThứ Hai, 28/08/2017 20:40:00 +07:00

Ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Prayut Chan-ocha thông báo nước này sẽ thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người được cho là đã ra nước ngoài.

yingluck-sinawatra

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trả lời báo giới, Thủ tướng Prayut cho biết việc thu hồi hộ chiếu là trình tự thông thường. Ông cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ xem xét các khía cạnh pháp lý để quyết định các bước đi tiếp theo.

Chỉ trích những ý kiến trước đây phản đối việc bố trí nhân viên an ninh để giám sát bà Yingluck, Thủ tướng Thái Lan khẳng định sẽ điều tra rõ ràng cách thức mà bà Yingluck ra nước ngoài để quy trách nhiệm cho những người sai phạm. Trước đó, sáng 25/8, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ bà Yingluck vì đã không đến hầu tòa sáng cùng ngày. Luật sư của bà thông báo lý do vắng mặt tại tòa là vì bị đau tai và xin hoãn xét xử. Cùng ngày, Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan cho biết không có dữ liệu về việc cựu nữ chính khách này xuất cảnh.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã chỉ đạo cho cảnh sát nhanh chóng xác minh thông tin về nơi bà Yingluck đang có mặt. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon tuyên bố cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ truy bắt theo lệnh của tòa án.

Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn. Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck xao nhãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước.

Nếu bị phán quyết có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù giam và tịch thu tài sản lên tới 35 tỷ baht (tương đương hơn 1 tỷ USD) để bồi thường cho những thiệt hại do chương trình trợ giá gạo gây ra. Chính quyền quân sự Thái Lan đã cảnh báo những người ủng hộ nữ chính khách này không nên tụ tập tại tòa án.

Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai, vốn đã giúp bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011. Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

Đọc thêm: Nhân lễ Thất tịch, chàng trai cầu hôn bạn gái bằng 'bó hoa' thịt bò độc nhất vô nhị

Video: Thầy bói Thái Lan hành nghề qua Facebook, kiếm bộn tiền

Nguồn: TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn