Cựu Thủ tướng Malaysia tiết lộ video bí mật sau khi bị bắt vì tham nhũng

Thế giớiThứ Tư, 04/07/2018 15:33:00 +07:00

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiết lộ đoạn video được chuẩn bị sẵn sau khi ông bị bắt ngày 3/7 vì cáo buộc tham nhũng và vi phạm tín nhiệm.

Theo Business Insider, ông Najib tuyên bố vô tội trước 4 cáo buộc liên quan đến vụ điều tra 4,5 tỷ USD thất thoát từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, trong đó hàng trăm triệu USD được cho là tìm thấy trong tài khoản ngân hàng cá nhân của ông.

Cựu Thủ tướng Malaysia liên tục phủ nhận có hành vi sai trái, dù vậy nội dung đoạn video được tiết lộ sau khi ông bị bắt cho thấy ông đã biết trước điều này và có sự chuẩn bị trước trận chiến pháp lý và công luận.

malaysia-pm-video-1

 Ông Najib Razak tiết lộ video chuẩn bị từ trước sau khi bị bắt. (Ảnh cắt từ video: Bussiness Insider)

“Những người Malaysia thân mến của tôi, nếu các bạn đang nghe thông điệp này, điều đó có nghĩa là những hành động chống lại tôi đã được thực hiện” – ông Najib nói, theo bản dịch của Channel News Asia.

“Đã có rất nhiều tin giả và hình ảnh được lan truyền, nhiều trong số đó đều không đúng, phức tạp và vu khống. Hãy để các cuộc điều tra được thực hiện trước, tôi đã không có cơ hội biện hộ cho mình” – cựu Thủ tướng nói trên nền video.

Ông nói thêm: “Tôi không hoàn hảo. Tôi chỉ là con người. Dù vậy, hãy tin rằng những cáo buộc chống lại tôi và gia đình tôi không phải tất cả đều đúng… Tôi đã cố gắng hết sức nhưng tôi nhận ra điều đó là không đủ.”

Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad từng nói có một vụ việc gần như hoàn hảo chống lại ông Najib và các cáo buộc sẽ sớm được nộp lên tòa án.

Ngày 4/7, ông Najib Razak tuyên bố vô tội trước 4 cáo buộc, trong đó 3 cáo buộc liên quan đến vi phạm tín nhiệm và một cáo buộc lạm quyền. Đội biện hộ cho ông gồm 7 người do luật sư kỳ cựu Muhammad Shafee Abdullah dẫn đầu.

Các cáo buộc đi theo bản án đều không dưới 2 năm đến 20 năm, bên cạnh đó có thể bao gồm trượng hình và phạt tiền. Theo luật pháp Malaysia, những người đàn ông từ 50 tuổi trở lên được miễn trượng hình. Ông Najib sắp 65 tuổi vào tháng 7.

Trong khi đó Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas sẽ dẫn đầu đội công tố. Ông nói sẽ không phản đối bảo lãnh cho ông Najib và yêu cầu mức bảo lãnh 4 triệu Ringgit Malaysia (khoảng 988.000 USD), cũng như tịch thu hộ chiếu của ông.

Video: Thú chi tiêu xa xỉ của vợ cựu Thủ tướng Malaysia

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn