Cựu Thủ tướng Anh: Thế giới đang đứng trước một cuộc khủng hoảng mới

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2018 16:42:00 +07:00

10 năm sau cuộc đại khủng hoảng, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo thế giới đang đứng trước nguy cơ bước vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Là Thủ tướng Anh giai đoạn 2007-2010, khi ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers sụp đổ gây ra khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái (Great Depression), ông Gordon Brown cho biết thế giới đang thiếu sự lãnh đạo và đứng trước nguy cơ bước vào một cuộc khủng hoảng mới.

cuu-thu-tuong-anh-1

 Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown giữ chức trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2007-2008. (Ảnh: Reuters)

“Chúng ta đang có nguy cơ bước vào một cuộc khủng hoảng trong tương lai” – ông Brown trả lời The Guardian. “Sẽ phải có một sự thức tỉnh nghiêm túc trước nguy cơ leo thang, nhưng thế giới đang thiếu sự lãnh đạo cần thiết.”

Ông Brown nói kinh tế toàn cầu đã thất bại trong việc tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm và một hệ thống giám sát dòng chảy tài chính để có thể chỉ ra tiền ở đâu được cho vay và với điều kiện gì.

“Chúng ta đã giải quyết được các vấn đề nhỏ nhưng không phải là gốc rễ vấn đề.” – ông nói. 

Cựu Thủ tướng Anh nhận định những hành động chống lại sai phạm trong tài chính chưa đủ cứng rắn và nhiều ngân hàng có thể lại được bảo lãnh trong trường hợp khủng hoảng tương lai xảy ra.

“Hình phạt cho những hành động sai phạm chưa được tăng cường đúng mức. Không tồn tại nỗi sợ những chủ ngân hàng làm sai sẽ bị bỏ tù. Chưa có một thông điệp đủ mạnh để chính phủ ngừng giải cứu những tổ chức không biết giải quyết các vấn đề của mình.”

Video: Khủng hoảng kinh tế, giám đốc cũng gia nhập "cái bang"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn