Cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa đề nghị không triệu tập đại diện Cục C50

Pháp luậtThứ Bảy, 17/11/2018 07:08:00 +07:00

Cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa có đơn đề nghị không triệu tập thêm đại diện Cục C50.

Vào chiều qua (16/11), trước khi kết thúc phiên xét hỏi, thẩm phán - Chủ toạ phiên toà Nguyễn Thị Thuỳ Hương - Chánh toà kinh tế (TAND tỉnh Phú Thọ) cho biết, HĐXX nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an) về việc không triệu tập thêm đại diện Cục C50.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng (12/11), luật sư Đỗ Ngọc Quang (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa) đề nghị HĐXX triệu tập thêm đại diện Cục C50 cũ để nói về 2 văn bản liên quan đến việc điều tra công ty CNC. Luật sư cho rằng, đây là 2 văn bản có lợi cho ông Hóa, cần được đưa vào hồ sơ.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang cũng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí khi đưa tin cần khách quan, đúng mực và không thiên về tình tiết có lợi hay không có lợi cho các bị cáo.

Nguyen Thanh Hoa

 Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Chiều 16/11, tại phiên tòa xét xử vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng, HĐXX gọi bị cáo Đỗ Bích Thủy (chị họ của Phan Sào Nam) lên bục xét hỏi. Khi HĐXX hỏi về Phan Sào Nam, bị cáo Thủy vừa rơi nước mắt vừa nói về người em của mình.

Theo cáo trạng, Phan Sào Nam gặp Đỗ Bích Thủy (là con chị gái ruột của mẹ Nam) đang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH phát triển nhà và đất Nam Việt, trao đổi để cho Nam và Trung mượn pháp nhân Công ty xây dựng phần mềm trò chơi trực tuyến. Sau đó, Thủy đồng ý cho Nam và Trung mượn danh Công ty để thực hiện các công việc cần thiết.

Ngày 12/4/2015, Phan Sào Nam ký Hợp đồng với Đỗ Bích Thủy về việc “phát triển và khai thác kinh doanh phần mềm” dịch vụ mang tên “Win2All”, khai thác thương mại với tên gọi Rikvip.

Trong đó có nội dung: “Bên B (Công ty Nam Việt) là đối tác của bên A (Công ty của Phan Sào Nam) trong việc sản xuất, phát triển và điều hành dịch vụ trực tuyến trên Internet và mạng viễn thông.

Do Bich Thuy

Bị cáo Đỗ Bích Thủy bật khóc khi nói đến Phan Sào Nam. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Công ty của Phan Sào Nam chịu trách nhiệm phát hành, kinh doanh và khai thác thương mại các dịch vụ này; cung cấp hệ thống thống kê số liệu, trao đổi thông tin và hỗ trợ Công ty Nam Việt triển khai những công việc trong phạm vi trách nhiệm của Công ty Nam Việt.

Công ty Nam Việt chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp sản phẩm dịch vụ hoàn chỉnh theo đúng kịch bản, tài liệu mô tả cung cấp cho Công ty của Phan Sào Nam như thỏa thuận”.

Thỏa thuận mức phí bản quyền phần mềm là 600 triệu đồng và Công ty Nam Việt được hưởng 30% doanh thu phân chia là khoản doanh thu Công ty của Phan Sào Nam nhận được từ khách hàng.

Quá trình thực hiện, Phan Sào Nam bảo Thủy rút 50 tỷ đồng từ tài khoản Công ty Nam Việt để gửi tiết kiệm, sau đó Thủy ký séc rút số tiền trên để gửi 5 sổ tiết kiệm người hưởng thụ là Đỗ Bích Thủy.

Tại Cơ quan An ninh điều tra, bị cáo Vũ Bích Thủy cho rằng, sự thành đạt của Phan Sào Nam làm cho Thủy tin tưởng tuyệt đối nên đồng ý cho Nam mượn pháp nhân Công ty Nam Việt. Chính sự tin tưởng đó đã tước bỏ quyền hỏi và quyền được biết của mình.

“Trong quá trình cho Nam mượn pháp nhân kinh doanh đánh bạc, thời điểm đó, bị cáo cũng có một công ty kinh doanh, công việc bận rộn. Bị cáo giúp Nam ký một số hợp đồng và chi phí cho công ty nhưng bị cáo không hiểu gì về game bài Rikvip cả nên bị cáo vô tình giúp cho Phan Sào Nam thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Làm việc với cơ quan An ninh điều tra thì bị cáo mới hiểu được bản thân đã giúp sức cho hành vi phạm tội của Nam.

Tại thời điểm này, bị cáo thấy mình kém hiểu biết về pháp luật, để xảy ra những sai lầm, vi phạm pháp luật. Bị cáo rất hối hận. Dù vậy, bị cáo không hận gì Phan Sào Nam cả", bị cáo Thuỷ nói.

Bị cáo Thủy nói thêm, hôm thứ 6 tuần trước (9/11), bị cáo phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Trước đây bị cáo có một khối u ở phía bên trái phổi, bệnh tình thường xuyên tái phát. Bị cáo có thời gian bị tạm giữ ở trại giam tỉnh Phú Thọ, trong thời gian này bị cáo thường xuyên phải cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bị cáo bị lao thùy phổi bên phải. Sức khỏe bị cáo rất yếu”.

Video: Cuộc đối chất đầu tiên của điều tra viên với bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn