Cựu thần đồng toán học Triều Tiên đã bị bắt

Thế giớiThứ Năm, 11/11/2010 09:50:00 +07:00

(VTC News) - Nhà khoa học này bị bắt là trường hợp mới nhất sau hàng loạt vụ bắt giữ mà Bình Nhưỡng tiến hành để chặn nguy cơ gián điệp đang ngày một ra tăng.

(VTC News) - Theo một nguồn tin tiết lộ hôm thứ 3, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện khoa học quốc gia Bắc Triều Tiên đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc làm gián điệp.

Đây là trường hợp mới nhất sau hàng loạt các vụ bắt giữ mà Bình Nhưỡng tiến hành trước đó đối với các nhà khoa học và quan chức nước này sau khi nhiều thông tin tuyệt mật bị cho là đã lộ ra bên ngoài.

Chủ tịch Kim Jong-il trong chuyến thăm tới một cơ sở nghiên cứu khoa học của Bắc Triều Tiên - ảnh minh họa 

Trích dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên cho biết, Kim So-in, người được cho là phụ trách chính về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên và gia đình ông, đã bị Bộ an ninh nước này bắt giữ và đưa đến Trại tập trung Yodok hồi tháng 5.

Từng là một thần đồng toán học và nhận học vị tiến sỹ ở độ tuổi 20, nhà khoa học Kim So-in bị nghi đứng sau vụ rò rỉ thông tin về kế hoạch phóng vệ tinh đầu tiên của Bắc Triều Tiên – đây là sự kiện mà đông đảo giới phân tích tin rằng nước này đã thử nghiệm để phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa.

Nguồn tin cho biết Kim đã giúp cha mình, ông Kim Song-il, một nhà nghiên cứu thuộc Tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trong việc chuyển các tài liệu mật về việc phát triển hạt nhân cho một cơ quan nước ngoài.

Theo các nguồn tin tình báo, vụ phóng tên lửa đầu tiên này của Bình Nhưỡng thực chất là một vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa 

Bộ an ninh lo lắng vì nhiều nhà khoa học cao cấp trong các lĩnh vực khác nhau đang bị nghi ngờ đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán các thông tin mật. Nhiều tài liệu tối mật về sự phát triển hạt nhân và tên lửa của đất nước đã bị tuồn ra bên ngoài, nguồn tin cho biết thêm.

Pak Kyong-chol, một quan chức thuộc Ủy ban thống nhất tổ quốc trong hòa bình, gần đây cũng đã bị gửi đến trại cải tạo với cáo buộc gián điệp, và Kim Won-bom, một quan chức cao cấp trong quân đội Bắc Hàn bị cáo buộc thu được rất nhiều ngoại tệ mạnh, đã bị bắt, sau khi hơn 1,5 triệu USD được tìm thấy trong nhà ông.

Một quan chức cao cấp khác thuộc văn phòng Kumgang đã bị cho đi cải tạo khi phát hiện ông này đang cất giữ 100.000 đô la có được từ việc bán các thông tin tuyệt mật liên quan đến các sỹ quan quân đội.

Những khó khăn về kinh tế chính là lý do khiến ngày càng nhiều quan chức và nhà khoa học bán thông tin mật để lấy tiền? 

Các quan chức cao cấp đang ngày càng có dấu hiệu bán các thông tin tuyệt mật vì những khó khăn kinh tế do thất bại của cuộc cải cách tiền tệ mà Bình Nhưỡng tiến hành hồi năm ngoái.

Các cơ quan an ninh của nước này đã thừa lệnh tân Đại tướng, phó chủ tịch quân ủy trung ương Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành điều tra những trường hợp quan chức “giàu có bất thường”, nguồn tin trên tiết lộ.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

 

Bình luận
vtcnews.vn