Cựu TGĐ IMF có thể... tranh cử Tổng thống Pháp

Thế giớiThứ Bảy, 02/07/2011 09:46:00 +07:00

(VTC News) - Cựu TGĐ IMF Dominique Strauss-Kahn đã được thả tự do sau khi các thẩm phán phát hiện mâu thuẫn trong lời khai của người phụ nữ tố cáo ông xâm hại.

(VTC News) - Hôm qua (thứ Sáu, 1/7), chính trị gia 62 tuổi, một trong số các ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vụ Tổng thống Pháp nhiệm kỳ tới, xuất hiện tại tòa án ở New York với cáo buộc cưỡng hiếp cô hầu phòng tại một khách sạn ở New York vào hôm 14/5.

Các công tố viên của Mỹ đã đồng ý tạm trả tự do cho ông Dominique Strauss-Kahn và hoàn trả lại ông số tiền bảo lãnh trước đó – 6 triệu USD (3,7 triệu Bảng Anh) sau khi phát hiện có những điểm không đáng tin cậy trong lời khai của người phụ nữ buộc tội ông đã cưỡng hiếp mình.

Mặc dù không còn bị quản thúc tại gia, nhưng ông Strauss-Kahn vẫn bị hạn chế một số quyền và phải cam kết sẽ trở lại toà án ngay khi được yêu cầu cho đến khi vụ án này khép lại.

Dominique Strauss-Kahn cười nhẹ nhõm rời phòng xét xử cùng với vợ 

Sau các đánh giá của các công tố viên từ văn phòng luật sư ở quận Manhattan, thẩm phán đã quyết định bãi bỏ các quy định nghiêm ngặt áp đặt lên ông Strauss-Kahn; tuy nhiên giữ lại hộ chiếu để cựu Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế không thể ra khỏi nước Mỹ.

Trong một văn bản gửi tới tòa án, các công tố viên cho biết, cô hầu phòng trong vụ án này đã có những lời khai sai sự thật trước bồi thẩm đoàn. Cô này đã bỏ qua tình tiết mình đã dọn dẹp một căn phòng khác trước khi báo với một giám sát viên về việc bị tấn công tình dục.

Thẩm phán Michael Obus đã phát biểu trong phiên toà vào hôm thứ 6 như sau: "Tôi cho rằng cục diện vụ án này đang thay đổi đáng kể. Tôi quyết định phóng thích ông Strauss-Kahn với lời cam kết trước tòa của chính ông ấy. Không nên quá vội vàng xét xử vụ án này".

Cựu Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn có thể trắng án?  

Tại phiên toà, luật sư của bên nguyên và bên bị đều đưa ra những luận điểm riêng của mình. Luật sư William Taylor của ông Strauss-Kahn nói: "Tôi muốn nhắc lại rằng cách đây 6 tuần, tôi đã từng đề nghị các bạn có mặt tại đây và cả thế giới không nên vội vàng phán xét làm gì cả. Và giờ tôi nghĩ các bạn đã hiểu vì sao. Chúng tôi tin rằng bước tiếp theo sẽ dẫn tới việc thân chủ của tôi thoát hoàn toàn khỏi những lời cáo buộc".

Luật sư đồng thời mô phỏng lại chi tiết, có hình ảnh minh họa kèm theo về cuộc gặp gỡ giữa cô hầu phòng và thân chủ Strauss-Kahn, cùng với đó là những lời chỉ trích luật sư Cyrus Vance đã vội vàng đưa ra quyết định.


Về phần mình, ông Cyrus Vance khẳng định vụ án đang tiếp tục được điều tra, trong đó bao gồm cả các nghi vấn về độ tin cậy của người cáo buộc ông Strauss-Kahn. Một quan chức trong ngành luật nói với tờ AP: "Cô ta đã kể lại toàn bộ câu chuyện với các công tố viên và sau đó đã thừa nhận rằng những lời khai trước đó là sai sự thật".

Ông Strauss-Kahn tại phiên tòa 

Nữ hầu phòng khẳng định rằng, ông Strauss-Kahn đã đuổi theo cô xuống một hành lang trong khách sạn Sofitel trước khi thực hiện hành vi tấn công tình dục. Tuy nhiên, các quan chức thực thi luật pháp đã nghi ngờ lời khai này khi cho rằng, cô hầu phòng đã nhiều lần nói dối kể từ khi đưa ra lời tố cáo hôm 14/5 đến nay.

Các quan chức cũng cho rằng, nguyên đơn đã nói dối về đơn xin tị nạn ở Mỹ, đặc biệt là trong một lời khai cho biết cô đã bị hãm hiếp trong khi đang ở Guinea, Tây Phi. Hiện tại, các công tố viên hầu hết đều đang tin rằng cô hầu phòng kia có thể đã nói dối khi trả lời các câu hỏi của họ. Theo một quan chức, cô hầu phòng khách sạn 32 tuổi này còn bị tình nghi có liên quan tới các hoạt động phạm tội như rửa tiền và buôn bán ma túy.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm qua, luật sư bên đơn Kenneth P Thompson vẫn khẳng định khách hàng của ông đã nói đúng sự thật và ông Strauss-Kahn đã phạm tội tấn công tình dục. “Lời biện hộ cho Strauss-Kahn về việc quan hệ tình dục có sự đồng thuận hoàn toàn là dối trá”.

Lời khai của nữ hầu phòng khách sạn bị nghi ngờ không đủ tin cậy 

Luật sư Thompson một mực bảo vệ khách hàng và tuyên bố, mặc dù “một số lời khai của cô có thể sai” nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc tấn công không xảy ra.

Ông khẳng định: "Cô ấy chưa từng một lần thay đổi một chi tiết dù nhỏ trong vụ việc này. Ông Cyrus Vance biết điều đó". Bản thân ông Vance cũng từng nhận định mặc dù cô hầu phòng có thể “mắc phải một số lỗi”, nhưng điều đó không có nghĩa là vụ tấn công tình dục không xảy ra.


Diễn biến bất ngờ này lại mở ra một tia hi vọng rằng ông Strauss-Kahn có thể cạnh tranh với ông Nicolas Sarkozy cho chức Tổng thống Pháp vào năm 2012.

Cựu Thủ tướng thuộc đảng Xã hội Pháp Lionel Jospin cho biết: "Vẫn còn quá sớm để nói rằng ông Strauss-Kahn có thể tiếp tục tham gia chính trường hay không."

Diễn biến bất ngờ này lại mở ra một tia hi vọng rằng ông Strauss-Kahn có thể cạnh tranh với ông Nicolas Sarkozy cho chức Tổng thống Pháp vào năm 2012.  

Ông Strauss-Kahn đã bị quản thúc tại gia trong một căn hộ cho thuê tại New York kể từ khi nộp 6 triệu USD tiền bảo lãnh tại ngoại và trái phiếu bảo đảm vào tháng 5 vừa qua. Cựu TGĐ IMF bị cáo buộc 7 tội danh, trong đó có hai cáo buộc liên quan đến tấn công tình dục: một phụ nữ tố ông cố gắng hãm hiếp cô ta, còn một phụ nữ khác cho rằng ông lạm dụng tình dục. Nếu bị buộc tội ở mức cao nhất, có thể ông sẽ phải ngồi tù tới 25 năm.

Ông Strauss-Kahn đã tuyên bố từ chức nhưng bác bỏ các cáo buộc trên. Hôm thứ Tư tuần trước, cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp, bà Christine Lagarde đã chính thức được bầu vào vị trí Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thay ông Strauss-Kahn.

Kiều Vui - Phương Mai (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn