Cứu sống trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh phổi nặng

Bệnh và thuốcThứ Ba, 30/03/2010 07:15:00 +07:00

(VTC News) – BS Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống một trẻ sơ sinh 31 tuần tuổi, bị dị dạng nang tuyến bẩm sinh, gây suy hô hấp, phải thở máy trong nhiều ngày.

(VTC News) – BS Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống một trẻ sơ sinh 31 tuần tuổi, bị dị dạng nang tuyến bẩm sinh, gây suy hô hấp, phải thở máy trong nhiều ngày.

Chiều 29/3, BS Cam Ngọc Phượng – Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, BV Nhi đồng 1 vừa cho VTC News biết thông tin nói trên.

Đó là trường hợp con của sản phụ T.T.Ti, cứ trú tại tỉnh Trà Vinh, nhập viện tại BV Nhi đồng 1 ngày 20/2/2010 vừa qua do sinh thiếu tháng (31 tuần tuổi), và có biểu hiện bị suy hô hấp sau khi sinh.

Các BS BV Nhi đồng 1 đang chăm sóc cháu bé bị phổi nặng ngày 29/3 (ảnh do BV cung cấp) 

Tình trạng suy hô hấp ngày càng tăng dần mặc dù đã được hỗ trợ hô hấp bằng phương pháp thở áp lực dương liên tục qua mũi (CPAP). Qua kết quả chụp CT Scan, các BS đã xác định ngoài tình trạng suy hô hấp do phổi chưa trưởng thành, cháu còn bị dị dạng nang tuyến bẩm sinh ở phía bên phổi phải.

Đặc biệt, do cháu bé đang trong tình trạng suy hô hấp nặng nên phải thở bằng máy, các thông số hô hấp vẫn chưa cho phép được phẫu thuật ngay cháu bé.

Theo BS Phượng, trong những trường hợp này,, nếu thất bại trong việc thở bằng máy thì ngay lập tức, cháu bé sẽ bị tử vong.

Tuy nhiên, sau khi ê kíp BS khoa Hồi sức sơ sinh của BV Nhi đồng 1 tiến hành cho cháu bé thở bằng máy rung tần số cao trong vòng 5 ngày thì tình trạng suy hô hấp đã được cải thiện rõ rệt.

Hôm 19/3 vừa qua, các BS đã tiến hành cắt bỏ thùy giữa phổi bên phải trong lúc cháu chỉ cân nặng có hơn 1,5 kg. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ nhìn thấy thùy giữa phổi phải là một khối đặc, viêm dính màng phổi thành và màng phổi tạng, bên trong thùy giữa có rất nhiều mủ vàng đặc và nhu mô phổi bị đè xẹp. Phẫu thuật được tiến hành thuận lợi, sau phẫu thuật tình trạng cháu ngày càng cải thiện dần.

Hiện cháu bé đã cân nặng hơn 2 kg và không cần phải thở bằng máy. Các BS BV Nhi đồng 1 vẫn đang tiếp tục điều trị tình trạng viêm phổi và nhiễm trùng huyết cho cháu.



Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn