Cứu sống sản phụ mang thai lần ba, thai đậu ngay trên vết mổ cũ

Sức khỏeThứ Tư, 03/01/2018 17:47:00 +07:00

Băng huyết, nguy kịch vì thai đậu ngay trên vết mổ cũ, thai phụ Nguyễn Thị Thanh H., quê ở Lương Sơn (Hòa Bình) may mắn sống sót nhờ được cấp cứu kịp thời.

Theo thông tin từ khoa Phụ Sản, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, chị H. 36 tuổi, đã trải qua hai lần mổ đẻ, còn lần thứ ba mang thai thì chị không hay biết. Do bị đau bụng dữ dội và máu âm đạo chảy ồ ạt, chị H. được đưa vào cấp cứu tại đây.

anhbenhnhan

Chị H. sau ca phẫu thuật  (Ảnh: Báo Pháp luật và Xã hội)

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Lan, Trưởng khoa Phụ Sản, sau khi thăm khám, siêu âm, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh phức tạp do bệnh nhân đã mổ đẻ hai lần, thai đậu trên vết mổ cũ, ngoài ra còn có hiện tượng chảy máu trong ổ bụng.

“Đậu thai trên vết mổ cũ rất nguy hiểm. Bởi đây là hình thái đậu thai sai. Hình thái này khiến trứng bị mắc kẹt ở eo tử cung - nơi có vết sẹo mổ trước và phát triển thành túi thai thay vì bám vào vùng đáy tử cung và có lớp cơ tử cung đủ dày để làm tổ và sinh trưởng như thông thường.

Túi thai này nằm sai vị trí nên trong quá trình sinh trưởng sẽ bám vào cơ tử cung không đủ dày, các gai ở bánh nhau có thể xuyên vào bàng quang gây tổn thương bàng quang làm cho tử cung dễ bị vỡ. Do đó, thai này không thể giữ vì thai càng lớn, nguy cơ vỡ tử cung càng nhiều.

Không chỉ vậy, mô sẹo lành lại sau phẫu thuật không thể co giãn và mềm mại bằng mô thường trong tử cung nên nếu thai làm tổ ở đây, nó dễ làm rách vết mổ gây ra bị sảy thai.

anhvchadong

Các bác sĩ khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Hà Đông chúc mừng chị H và gia đình (Ảnh: Báo An ninh thủ đô)

Việc đậu thai trên vết mổ cũ có thể khiến cho chị H. bị vỡ tử cung, thậm chí là mất mạng” – Bác sĩ Lan cho biết.

Bác sĩ Lan cũng cho hay, nhằm cấp cứu kịp thời, chị H. được chuyển gấp tới đến phòng hồi sức, siêu âm và chuyển thẳng tới phòng mổ cấp cứu. Khi mổ tử cung áp sát cơ bàng quang, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách giữa gai rau bàng quang để cắt toàn bộ khối chửa và cắt bán phần thấp để lại cổ tử cung.

"Đây là trường hợp vô cùng hy hữu và may mắn vì bệnh nhân vị sốc, mất nhiều máu. Ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng; bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu, cấp cứu kịp thời” – Bác sĩ Lan chia sẻ.

Qua trường hợp của chị H, bác sỹ Lan cảnh báo, thai phụ đã từng sinh mổ nên đi khám sớm khi có thai lại nhằm xác định vị trí chính xác của thai. Khi phát hiện thai nằm ở vị trí bất thường, nhất định phải tiến hành bỏ thai càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trong quá trình khám thai nếu phát hiện túi ối ở vị trí bất thường, thai phụ cần phải siêu âm bằng doppler và hội chẩn với những người có kinh nghiệm để hạn chế tối đa các nguy cơ rủi ro.

Video: Được bác sĩ răng hàm mặt phẫu thuật nâng ngực, thai phụ 22 tuổi chết thương tâm

Nguyên Hoàng - Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn