Cứu sống cụ ông 94 tuổi bị viêm phổi nặng và nhồi máu cơ tim cấp

Sức khỏeThứ Tư, 26/12/2018 21:10:00 +07:00

Cụ ông 94 tuổi mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm phổi nặng, nhồi máu cơ tim cấp vừa được cứu.

Ông H.L (ngụ TP.HCM) nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp do viêm phổi nặng, nhịp tim không đều, nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân có tiền sử viêm phổi, tăng huyết áp. Cách đây khoảng 3 tháng, ông L. đã được một số bệnh viện lớn điều trị nhưng không chỉ định can thiệp.

Sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được chỉ định điều trị song song viêm phổi và can thiệp đặt stent mạch vành.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhôm, Phó Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện cho biết, thách thức lớn cho kíp điều trị là bệnh nhân đã lớn tuổi trong khi nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến nặng dần với các biểu hiện huyết động học suy sụp, rối loạn nhịp tim rất nặng… đe dọa sinh mạng bệnh nhân.

Sau khi tổng hợp kỹ các dữ liệu lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ quyết định chụp động mạch vành, phát hiện nhiều nhánh động mạch bị tắc gần hoàn toàn. Việc đặt stent mạch vành là giải pháp nhằm cứu sống bệnh nhân.

Sau can thiệp tái thông động mạch vành thành công, bệnh nhân cải thiện dần các triệu chứng, huyết động và nhịp tim ổn định dần, các giá trị men tim giảm, sức co bóp cơ tim hồi phục rất tốt, cùng lúc điều trị tình trạng viêm phổi nặng.

"Đặt stent mạch vành là kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da bằng cách đưa bóng và stent vào vị trí động mạch vành bị tắc nghẽn, nhằm mở rộng lòng mạch cho máu lưu thông đến vùng cơ tim thiếu máu. Cách này giúp người bệnh tránh được nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm thiểu vùng tim bị hoại tử và cho phép người bệnh hoạt động trở lại mà không xuất hiện cơn đau thắt ngực" - Bác sĩ nói.

Hơn 1 tuần điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, tỉnh táo hơn và đặc biệt là chức năng hô hấp cải thiện.

Benh nhan

 Bệnh nhân sau khi can thiệp.

Theo chia sẻ của gia đình, trước đó bệnh nhân H.L đã điều trị tại nhiều nơi nhưng không được chỉ định can thiệp vì bác sĩ giải thích tình trạng bệnh nặng, tuổi cao, sức yếu. Với kết quả này, gia đình có nguyện vọng cho bệnh nhân xuất viện về nhà. Sau đó ông L. ho đàm nhiều, sốt, khó thở… nên người nhà đã đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Nhôm chia sẻ thêm, để bệnh nhân hồi phục tốt, ổn định cần tiếp tục sử dụng thuốc theo đúng phác đồ, không tự ý dừng thuốc. Bệnh nhân nên giảm ăn mặn, giảm các chất bột, đường, tăng cường rau xanh, trái cây tươi trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn