Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp nặng

Sức khỏeThứ Ba, 11/09/2018 16:17:00 +07:00

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sốc mất máu, niêm mạc nhợt, suy hô hấp.

Bệnh nhân là ông N.V.T (86 tuổi), trú tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong tình trạng huyết áp không đo được, mạch nhanh, nôn ra máu tươi với số lượng lớn, huyết sắc tố còn 33g/L, hồng cầu 1,4T/L.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước đó, ông T. có triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen, đã cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện nhưng không đỡ.

Do tình trạng bệnh có chiều hướng phức tạp, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với biểu hiện da xanh, suy hô hấp, mất máu, niêm mạc nhợt.

benh nhan yen bai

 Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. (Ảnh Duy Quý)

Qua các chẩn đoán, xét nghiệm lâm sàng, bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành đặt ống nội khí quản, truyền máu và hồi sức tích cực.

BS Nguyễn Văn Chúc – Phó Trưởng khoa Hồi sức Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái nhận định, để cứu sống bệnh nhân trên, các bác sĩ phải tiến hành nội soi, kẹp clip cầm máu song song với thở máy và các biện pháp hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, trong khi điều trị, bệnh nhân lâm vào tình trạng sốc mất máu, rối loạn đông máu, rất nguy kịch.

“Tình trạng bệnh nhân lúc đó rất khó qua khỏi, ngoài việc bị mất máu, bệnh nhân còn bị tràn dịch màng phổi, chúng tôi phải chọc hút màng phổi, dùng kháng sinh để giải quyết tình trạng viêm phổi.

Bệnh nhân phải truyền tới 14 đơn vị máu, 16 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và albumin cùng các loại kháng sinh phối hợp”, BS Chúc nói.

Video: Mất bao lâu để cơ thể tiêu hóa hết thức ăn?

Hiện tại, sau hơn 20 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, có thể xuất viện.

BS Chúc cũng cho biết thêm, từ đầu năm tới nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã xử lý nhiều trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa, loạn thần và xơ gan do sử dụng rượu bia.

Bởi vậy, BS Chúc khuyến cáo, người dân cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tránh uống quá nhiều rượu bia và sử dụng các chất kích thích.

Ngoài ra, nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để nội soi ống tiêu hóa vì độ tuổi trên 40 có nguy cơ rất cao bị các bệnh về xuất huyết đường tiêu hóa.

“Trước đây, với những trường hợp ca bệnh như ông T, bệnh nhân có thể thiệt mạng ngay tại chỗ nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời”, BS Chúc nói.

>>> Đọc thêm: Thực hư uống nước tiểu có thể giảm cân, giúp da láng mịn hay gây suy thận?

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn