Cựu sao Arsenal đối xử với người làm như nô lệ

Thể thaoThứ Sáu, 15/04/2016 09:00:00 +07:00

Người giúp việc của nhà Kolo Toure, Alice Sawyer phải làm việc tới 16 giờ mỗi ngày nhưng nhận mức lương bèo bọt từ cựu cầu thủ Arsenal

Alice Sawyer phải làm việc tới 16 giờ mỗi ngày nhưng nhận mức lương bèo bọt.

Người phụ nữ 30 tuổi từng giúp việc cho vợ chồng Kolo Toure bức xúc chia sẻ trên The Sun rằng cô bị cặp sao Liverpool bóc lột sức lao động, đối xử như nô lệ nhưng lại nhận lương rẻ bèo. Alice từng làm việc 16 ngày liên tiếp không nghỉ ngơi, không có ngày nghỉ, không được trả chi phí khi ốm đau với mức lương 6,63 bảng một giờ, thấp hơn mức cơ bản là 7,2 bảng.
Vợ chồng hậu vệ Kolo Toure
Vợ chồng hậu vệ Kolo Toure 
Ngoài làm việc nhà, bà mẹ hai con còn phải chiều theo những yêu cầu được cho là quái gở của vợ Toure, Awo, như gọi Awo là quý bà hay phải cúi xuống buộc dây giày cho Awo. Hậu vệ người Bờ biển Ngà biết các trò hành hạ người giúp việc của vợ nhưng làm ngơ, không can thiệp. Ác mộng của Alice chỉ kết thúc khi gia đình cô gọi cảnh sát can thiệp vì Awo không chịu trả hộ chiếu cho con gái.

"Tôi trở lại căn nhà đó để lấy đồ và nói rằng bỏ việc. Awo bắt tôi mở túi xách, lục tung đồ lên để chắc rằng tôi không ăn trộm thứ gì đó. Khi tôi hỏi về hộ chiếu, họ cầm nó vì đặt vé từ Tây Ban Nha tới Liverpool cho tôi hai tuần trước đó và giữ lại để đặt vé máy bay, cô ta nói rằng chồng đang cầm nhưng khi dọn dẹp tôi đã nhìn thấy hộ chiếu của mình ở khu để nước hoa. 

Cô ta nhất quyết không đưa lại hộ chiếu, xua đuổi tôi ra khỏi nhà. Tôi rất thất vọng, bắt đầu cảm thấy sợ hãi và lo lắng, chỉ biết khóc khi gọi điện cho chị gái và chị ấy đã gọi cảnh sát", Alice nhớ lại.

Các nhân viên an ninh tới biệt thự 1,75 triệu bảng của Kolo Toure ở Prestbury, Cheshire chỉ vài giờ sau khi Liverpool có trận hòa 1-1 với Spurs hôm đầu tháng 4. Người phụ nữ hai con cho biết: "Ngay khi mở cửa, cô ta trở nên nhã nhặn. Với tôi đó chỉ là đóng kịch. Cô ấy nói với cảnh sát rằng tôi làm quá lên thôi. Sau khi nhận được hộ chiếu, tôi bắt taxi rời khỏi căn nhà đó".

Bà mẹ hai con có bố là người Anh, mẹ là người Philippines làm việc nhà cho vợ chồng Toure và được thỏa thuận nhận mức lương cơ bản 350 bảng một tuần cho ca làm việc 12 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 và thêm 8 bảng mỗi giờ làm thêm, nghỉ một tiếng và nhận tiền luôn. Với mỗi ca làm việc cuối tuần, Alice có thêm 100 bảng.

"Tôi ước gì chưa bao giờ gặp họ, thật kinh khủng. Tôi được thỏa thuận là làm việc từ 8h sáng đến 8h tối các ngày trong tuần nhưng ca của tôi thường kết thúc lúc 3h sáng. Hiếm khi tôi được ngày nghỉ và cuối tuần vẫn phải làm việc. 

Tôi bắt đầu bằng việc lau dọn bếp rồi cả nhà, lau đồ đạc, hút bụi, thay ga trải giường, giặt giũ và chuẩn bị đồ ăn. Công việc không ngừng nghỉ, lúc nào tôi cũng luôn chân luôn tay nhưng thường xuyên nghe những lời cằn nhằn, quát tháo. Tôi cũng phải chăm sóc ba cậu con trai của họ", người giúp việc cũ của sao 35 tuổi thổ lộ.

Mức lương tuần của Kolo Toure hiện nay là 90.000 bảng, tương đương 12.000 bảng mỗi ngày hay 535 bảng mỗi giờ, gấp 257 lần mức lương tuần 350 bảng của Alice.

Nguồn: Ngôi sao
Bình luận
vtcnews.vn