Cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội bị đề nghị truy tố

Pháp luậtThứ Năm, 23/06/2016 16:06:00 +07:00

Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cùng đồng phạm đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Phan Minh Nguyệt (SN 1962, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc Công ty Hadico, cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội và 5 đồng phạm về các tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tham ô tài sản, và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Empty

Cựu Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phan Minh Nguyệt

Theo tài liệu, vì vụ lợi và các động cơ cá nhân khác, ông Nguyệt với vai trò là Chủ tịch HĐTV,  Tổng giám đốc Hadico đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thu và sử dụng các nguồn tiền để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Hadico và các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của ông Nguyệt, Nguyễn Thị Huyền Hảo, cựu kế toán trưởng đã thu tiền từ 3 nguồn được 22,4 tỷ đồng, nhưng không hạch toán vào sổ sách kế toán của công ty mà đã dùng tiền để phục vụ cho riêng cá nhân ông Nguyệt, tiêu tốn hơn 16,4 tỷ đồng.

Ông Nguyệt bị xác định đã ép các thuộc cấp phải làm thủ tục rút hơn 18,75 tỷ đồng tiền quỹ của công ty để sử dụng cho mục đích cá nhân. Số tiền này ông Nguyệt khai dùng để “chạy” dự án.

Trước khi bị khởi tố, bị can Nguyệt đã trả lại cho công ty gần 15 tỷ đồng nên chỉ bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây thiệt hại khoảng 3,8 tỷ đồng.

Là chủ tài khoản của công ty Hadico, mỗi khi cần tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân, ông Nguyệt chỉ đạo thuộc cấp rút nguồn vốn của 5 xí nghiệp thành viên thuộc Công ty Hadico (vốn để sản xuất và bình ổn giá) chuyển cho bị can.

Tổng số thiệt hại trong tội tham ô tài sản của ông Nguyệt bị cơ quan điều tra xác định là khoảng 40,378 tỷ đồng.

Khi bị phát hiện, ông Nguyệt đã vay 19 tỷ đồng của Ngân hàng MHB – Chi nhánh Hà Nội và số tiền của một vài cá nhân khác để bồi hoàn số tiền hơn 25,5 tỷ đồng.

Do vậy, ông Nguyệt phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt hơn 14,8 tỷ đồng.

Do gia đình ông Nguyệt đã khắc phục một phần hậu quả nên cơ quan điều tra đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi bị truy tố, xét xử.

Các thuộc cấp dính tội

Cùng đồng phạm với ông Nguyệt tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ngoài bà Nguyễn Thị Huyền Hảo – cựu kế toán trưởng Công ty Hadico còn có ông Đỗ Văn Hảo – cựu Phó tổng giám

đốc Công ty Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm; Dương Thị Chính – Kế toán trưởng Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm.

Riêng Nguyễn Trọng Hùng – cựu Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp Bắc Hà bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Hùng được xác định giữ vai trò chủ mưu khi ký khống chứng từ để hợp lý hóa việc rút tiền của Xí nghiệp Bắc Hà vay Hadico phục vụ sản xuất và bình ổn giá chuyển cho ông Nguyệt trái mục đích sử dụng vốn vay, gây thiệt hại hơn 20 tỷ đồng của Hadico.

Video: Chiếm đoạt 7 tỷ đồng nhờ rao bán nhà 'ảo' 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn