Bức xúc trước toà, cựu PGĐ Sở GD&ĐT Hà Giang kiến nghị điều tra lại kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Pháp luậtThứ Ba, 15/10/2019 18:39:00 +07:00

Cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị cáo Triệu Thị Chính đề nghị HĐXX kiến nghị công an tỉnh điều tra sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Quá bức xúc với các đồng nghiệp cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Vũ Trọng Lương (Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), bị cáo Triệu Thị Chính – cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang – sau khi được luật sư hỏi đã đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hà Giang điều tra về những sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trong quá trình trả lời HĐXX chiều 15/10, Triệu Thị Chính luôn khẳng định mình không can thiệp vào việc nâng điểm thi cho các thí sinh.

chinh 3

Bị cáo Triệu Thị Chính. 

Theo bị cáo này, ngay từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, báo chí và dư luận trong xã hội đã có sự nghi ngờ về tính trung thực trong việc tổ chức chấm thi ở Hà Giang do có những thí sinh điểm cao bất thường.

Để có sự công bằng và xem xét cả một quá trình, tôi mong muốn giữ lại kết quả chấm thi năm 2017 và đề nghị HĐXX kiến nghị với cơ quan ANĐT điều tra về kỳ thi năm 2017, để xem có hay không vụ lợi vật chất. Vì không người bình thường nào đi nâng điểm cho bằng đấy người mà không có bất kỳ vụ lợi gì”, bị cáo Triệu Thị Chính nói.

Ngay khi có những nghi vấn về kỳ thi năm 2017, tôi đã trao đổi với thầy Sử (Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), thầy Sử bảo tôi năm tới 2018 sẽ làm chặt để không có tiêu cực”, bị cáo Chính thông tin.

Bà Chính cũng liên tục khẳng định không chỉ đạo hay nhờ Hoài nâng điểm cho các thí sinh mà chỉ nhờ xem điểm. Cựu PGĐ Sở GD&ĐT Hà Giang cũng nhắc lại nhiều lần việc thầy Sử sống có tình cảm, nên mới trăn trở với con của các vị lãnh đạo trong tỉnh, trong đó có con của Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh.

Quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra cũng thu thập tin nhắn trong điện thoại của Chính, trong đó có tin nhắn của bà Nga, vợ của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nhờ xem điểm cho một thí sinh. Bà Chính trả lời trong tin nhắn với nội dung: “Quy chế rất chặt, không làm gì được”.

Đại diện VKS hỏi vậy lý do gì bị cáo lại đưa danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài? Cựu PGĐ Sở GD&ĐT nói: “Lúc dó tôi chỉ nghĩ nhờ xem điểm là không vi phạm, tôi là người chống vi phạm, tôi làm chặt chẽ và Bộ GD&ĐT đã thừa nhận. Nếu tôi không làm chặt chẽ chắc chắn sẽ còn phức tạp hơn”.

Về mối quan hệ với Hoài và Lương, bị cáo Chính khẳng định không có mâu thuẫn gì với Lương nhưng có cảm nhận trong quá trình làm việc Hoài không đồng quan điểm vì bị cáo làm chặt chẽ. “Tôi nhận được những thông tin nhiều lần Hoài tỏ thái độ thiếu tôn trọng tôi. Vừa rồi khi kiểm điểm với Uỷ ban kiểm tra tỉnh ủy, có nhiều đồng chí cũng nói lại điều này”.

Bị cáo cho rằng nếu chỉ xem điểm trước thì không vi phạm quy chế thi, những người nhờ vả bị cáo cũng không hứa hẹn gì về vật chất hay cơ hội thăng quan tiến chức. “Không có ai hứa hẹn với tôi về cơ hội thăng quan tiến chức vì thực tế tôi lúc đó đã hết tuổi bổ nhiệm rồi. Thứ hai, tôi đang là PGĐ Sở, công việc rất thuận lợi”, bà Chính nói

Lý giải cho sự mâu thuẫn tại tòa và lời khai với cơ quan điều tra, bị cáo Chính cho biết: “Tôi nghĩ là mình không làm gì sai nên không đọc kỹ biên bản, mà biên bản đấy nội dung ghi không đồng nhất, khi đó tôi đang rất tâm trạng, rất mệt mỏi và chỉ nghĩ đơn giản rằng tôi ghi vào đó là tôi nhất trí cơ bản chứ không nhất trí hết”.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng bị cáo là người có trình độ, nếu không đúng thì không ký, nên không thể nói là do mệt nên ký được.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn