Cựu nhân viên NSA Snowden: Tôi đáng lẽ có suất dự Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Thế giớiThứ Sáu, 13/09/2019 19:17:00 +07:00

Cựu nhân viên của NSA nêu điều kiện trở về Mỹ, đồng thời giải thích lý do tại sao anh ta không hợp tác với Nga, và tại sao Matxcơva lại giúp anh ta tị nạn.

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden có nói rằng anh ta có thể trở về quê hương và xuất hiện trước tòa án chỉ trong trường hợp được xét xử khách quan và công bằng. Lời khẳng định trên được Snowden đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn với National Public Radio (NPR).

Theo cựu nhân viên NSA, bồi thẩm đoàn nên đón nhận cơ hội được biết về lý do anh ta chuyển thông tin mật, cũng như tìm hiểu về tất cả các tài liệu mà anh ta công bố.

Snowden lưu ý rằng sẽ không thể có một quy trình xét xử công bằng liên quan đến việc tiết lộ thông tin, nếu như bồi thẩm đoàn không thể đánh giá được quyết định chuyển số tài liệu đó cho bên thứ ba là đúng đắn như thế nào. Anh ta khẳng định. việc trở về Mỹ chỉ để bị kết án sẽ là một tấm gương xấu cho những người hiện cũng đang muốn tiết lộ thông tin về các vi phạm của chính quyền.

2

Cựu nhân viên NSA khẳng định chỉ về Mỹ nếu được xét xử công bằng. (Ảnh: TASS) 

Cựu nhân viên NSA tiết lộ tình báo Nga có đề nghị hợp tác, tuy nhiên anh ta khẳng định mình đã từ chối tất cả các đề nghị. Snowden nói rằng anh ta đã tiêu hủy quyền truy cập vào tất cả các thông tin mật trước cả khi anh ta đến Nga.

Nếu tôi tham gia trò chơi, thì có lẽ tôi đã được rời đi ngay vào ngày đầu tiên trên một chiếc xe limousine, được sống trong một cung điện và bạn sẽ thấy tôi được ngồi trên khán đài dự lễ Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ” - Snowden nói.

Theo lời Snowden, việc Nga cho phép anh ta tị nạn là để chứng minh với tất cả rằng Matxcơva sẵn sàng làm điều tốt mà không sợ bị trả thù. Các quốc gia khác ở châu Âu, trong đó, theo lời Snowden, có Đức và Ba Lan cũng bày tỏ ý định cấp tị nạn cho anh ta. Tuy nhiên tất cả họ đều lo sợ về những hành động trả đũa từ Mỹ.

Năm 2013, cựu nhân viên NSA Edward Snowden đã tiết lộ thông tin về việc tình báo Mỹ sử dụng các phương pháp giám sát đối với người dân, cũng như nghe lén điện thoại của các nhà lãnh đạo thế giới. Sau đó, Snowden đã trốn sang Hong Kong và từ đó bay đến Matxcơva – nơi anh ta được cho phép tị nạn. Vào tháng 1/2017, Snowden được gia hạn giấy phép cư trú tại Nga thêm 3 năm.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn