Cứu nguồn tài nguyên, "đại gia" nô nức với ngày IPv6

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 27/01/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Để giải quyết tình trạng cạn kiệt IPv4 nhiều đại gia trong làng công nghệ như Google, Yahoo,... chấp nhận thử nghiệm

(VTC News) - Để giải quyết tình trạng cạn kiệt nguồn IPv4 cho cả thế giới và việc triển khai IPv6 là điều hết sức cấp bách, nhiều đại gia trong làng công nghệ như Google, Yahoo,... chấp nhận thử nghiệm.

Các cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài 24h đồng hồ trong suốt ngày 8/6/2011, thời điểm được mệnh danh là ngày IPv6 toàn thế giới. Hiện tại đã có những đại gia trong làng công nghệ như Google, Yahoo,... chấp nhận thử nghiệm này. Các nhà cung cấp mạng đang nóng lòng trông chờ ngày 8/6 bởi lẽ tất cả đều muốn cho khách hàng của mình thấy họ không chỉ nói suông mà sẽ có hành động cụ thể với việc triển khai IPv6.

 

Phía Cisco cho biết, công ty quyết định sẽ tham gia vào ngày IPv6 toàn cầu vì lý do đây sẽ là lần chạy thử lớn chưa từng có của IPv6. Mark Townsley, một kỹ sư của tổ chức phát triển Cisco cho biết, không chỉ giúp khách hàng triển khai IPv6 trong các mạng, kết nối chúng với nhau mà Cisco còn giúp thử nghiệm các phần mềm và ứng dụng chạy trên các địa chỉ IPv6.

 

Những thành viên tham gia ngày toàn cầu Ipv6 chấp nhận để các website của mình chạy song song cả hai địa chỉ Ipv6 và Ipv4. Hầu hết các websie hỗ trợ cả IPv6 và IPv4 hiện nay đã áp dụng hình thức này. Mark Townsley cũng tiết lộ thêm, Cisco sẽ quảng cáo cả hai địa chỉ IPv6 và IPv4 trong DNS cho tên miền www.cisco.com trong ngày 8/6/2011. Điều này có thể gây chậm trễ hoặc dẫn đến một vài lỗi kết nối khác, tuy nhiên mục tiêu chính của công ty vẫn là giúp thế giới phát triển các biện pháp công nghệ thông tin.

 

IPv4 sử dụng 32 bit địa chỉ và có thể hỗ trợ 4.3 tỷ thiết bị cùng kết nối với Internet. Trong khi đó, Ipv6 với 128 bit địa chỉ, còn thể làm tốt hơn khi hỗ trợ số thiết bị kết nối gần như vô hạn. 
Trong khi đó, Verizon có mục đích truyền bá cho người dân về Ipv6 khi tham gia ngày toàn cầu IPv6. Công ty này hy vọng ngày thử nghiệm sẽ giúp cộng đồng sử dụng Internet hiểu rõ hơn về sự cần thiết khi phải chuyển đổi địa chỉ sang IPv6.

Trên thực tế, chuẩn IPv4 đã có thâm niên tới 30 năm. Do đó, trong xã hội công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, nhu cầu nâng cấp lên một chuẩn mới hoàn hảo hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thế giới hiện nay chỉ còn khoảng dưới 5% địa chỉ IPv4 có thể sử dụng được. Trong số đó, những địa chỉ IPv4 miễn phí sẽ cạn kiệt vào tháng 2/2011.

Xuân Ngọc (Theo  Networkworld)

Bình luận
vtcnews.vn