Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Tổng thống Trump từ chức

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 08:06:00 +07:00

Khi được hỏi sẽ nói gì với Tổng thống Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ ngồi cạnh mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ đáp gọn 2 từ - "từ chức".

Tuyên bố này được cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ năm 2004 đưa ra trong một hội thảo hôm 22/1 tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ. 

Nhiều khán giả tham gia vào hội thảo bao gồm các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh, chính trị và các lãnh đạo chính phủ đã cười lớn trước câu trả lời của ông Kerry, một số sau đó vỗ tay tán thưởng. 

Tổng thống Trump dự kiến sẽ tham gia vào Diễn đàn kinh tế thế giới ngày 23/1 để đưa ra một bài phát biểu, nhưng đã bất ngờ rút lui vì tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa dài ngày và chưa biết bao giờ mới mở cửa trở lại. 

John-Kerry-mic

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: Getty)

"Ông ấy không coi trọng điều này", cựu Ngoại trưởng Mỹ nói. 

Tổng thống Trump trước đó chỉ trích truyền thông vì cố tình không hiểu lý do ông không tới Davos lần này. 

"Lần trước tôi đến Davos, các hãng tin giả nói rằng tôi không nên đến đó. Năm nay, vì chính phủ đóng cửa, tôi quyết định không tới, tin giả lại nói rằng tôi nên ở đó. Sự thật là mọi người hiểu truyền thông hơn là truyền thông hiểu họ", ông Trump viết trên Twitter ngay sau tuyên bố của ông Kerry. 

Năm 2018, Tổng thống Trump được giới tinh hoa ở Diễn đàn kinh tế thể giới đón chào nồng nhiệt sau khi cắt giảm thuế kinh doanh và thu hẹp một số quy định thuế.

Tuy nhiên năm nay, đại đa số đều thất vọng về các gói thuế quan mà nhà lãnh đạo Mỹ đang áp dụng không chỉ với Trung Quốc mà còn nhiều đồng minh lâu năm của Mỹ vốn được nhìn nhận là một mối đe dọa đối với kinh tế toàn cầu. Nhiều người kêu gọi Tổng thống Trump kết thúc cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang trở nên ngày càng tồi tệ. 

Theo Washington Post, hơn 10 thành viên trong nội các của Tổng thống Trump dự kiến sẽ có mặt tại Davos để gặp gỡ các lãnh đạo thế giới nhằm làm rõ quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump về thương mại và các chính sách ngoại giao của Mỹ. Tuy nhiên nhiều trong số họ đã quyết định "ở nhà" trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn đang bị đóng cửa. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cũng gửi đi một bài phát biểu tới Diễn đàn kinh tế thế giới từ Washington trong một hội nghị trực tuyến. Ông Pompeo nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Trump sẽ không từ bỏ việc thúc đẩy các thỏa thuận thương mại và các biện pháp an ninh trong thế kỷ 21.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn