Cứu nam thanh niên nhiễm sán lá phổi ở Bắc Giang

Sức khỏeThứ Hai, 29/10/2018 21:05:00 +07:00

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu thành công cho anh L.H.T. (19 tuổi, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) bị nhiễm sán lá phổi.

Theo lời kể của anh T., trước đó, anh này bị đau tức ngực phải rồi lan sang giữa ngực. Tuy đến phòng khám tư kiểm tra nhưng bác sĩ không tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Sau đó, anh T. được chuyển lên bệnh viện tuyến huyện. Tại đây, anh được chẩn đoán là bị tràn dịch màng phổi, rất nguy kịch.

Nhận thấy đây là ca bệnh phức tạp, các bác sĩ tiếp tục chuyển anh T. lên bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị. Tại đây, anh T. được các bác sĩ hút dịch phổi.

Trong quá trình hút dịch, các bác sĩ thấy nhiều kí sinh ra cùng với dịch được hút ở phổi anh T. Lập tức, anh T. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp và tràn dịch màng phổi.

benh nhan nhiem san

 Ống dịch chứa sán lá phổi bò lúc nhúc. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp) 

Thông tin về ca bệnh, TS.BS Trần Văn Giang - Phụ trách Khoa Vi rút - Kí sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, anh T. được dẫn lưu khí màng phổi và cho làm xét nghiệm tìm căn nguyên. Sau khi lấy dịch màng phổi làm xét nghiệm và soi vi sinh, các bác sĩ giật mình khi thấy có hình ảnh sán lá phổi bò “lúc nhúc” trong phổi bệnh nhân.

“Sau khi điều trị bằng thuốc sán lá phổi đặc trưng, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, không còn tình trạng tràn khí, tràn dịch, sốt, đau tức ngực”, bác sĩ Giang nói.

Bác sĩ Giang chia sẻ thêm, anh T. nhập viện trong tình trạng đã suy hô hấp cấp nên nếu không điều trị kịp thời thì tính mạng anh sẽ bị đe doạ.

“Những người dân ở khu vực miền núi dễ nhiễm bệnh này. Do nơi đây có loài cua đá - sán lá phổi sống kí sinh ở con vật này. Nếu trong quá trình chế biến, người dân ăn sống, ăn nướng… rất dễ nhiễm sán" - bác sĩ Giang cho biết thêm.

Triệu chứng điển hình của nhiễm sán lá phổi là đau tức ngực, ho khạc ra máu vào sáng sớm. Đây được đánh giá là bệnh mãn tính, nếu để muộn, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng ho ra máu, xuất huyết phổi, thậm chí tràn dịch, khí, máu màng phổi và thiệt mạng”, bác sĩ Giang cho biết.

Video: Thường xuyên trồng hoa, người phụ nữ bị nhiễm giun lươn

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn