Cựu lãnh đạo Catalan lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất

Thế giớiThứ Tư, 01/11/2017 07:42:00 +07:00

Ngày 31/10, lãnh đạo bị phế truất của vùng Catalan, Carles Puigdemont đồng ý với cuộc bầu cử nhanh do chính quyền trung ương Tây Ban Nha đưa ra sau khi cắt quyền tự trị của khu vực này.

Theo Reuters, cựu Thủ hiến Catalan Puigdemont đã đồng ý với cuộc bầu cử do chính phủ Tây Ban Nha đề ra nhưng tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh vì độc lập.

Toà án Tối cao Tây Ban Nha triệu tập cho Puigdemont và 13 thành viên chính quyền bị sa thải đến Madrid vào ngày 2 - 3/11 khi quá trình xử lý những cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và bất tín chống lại chính quyền Tây Ban Nha bắt đầu.

Dưới hệ thống luật pháp của Tây Ban Nha, thẩm phán sau đó sẽ quyết định ông Puigdemont có vào tù hay không trong lúc chờ đợi cuộc điều tra toàn diện và một phiên xử mới. Bên cạnh đó, chính phủ Tây Ban Nha cho biết ông Puigdemont được hoan nghênh tham gia bầu cử và quá trình này riêng biệt với quá trình xét xử.

catalan-2-demont

 Ông Puigdemont sau cuộc họp báo tại Bỉ ngày 31/10. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông Puigdemont chạy sang Bỉ sau khi Catalan đơn phương tuyên bố độc lập ngày 27/10. Chưa rõ ông có chấp nhận lệnh triệu tập để xuất hiện trước tòa án Madrid hay không khi tuyên bố sẽ chỉ quay về Tây Ban Nha nếu một số điều kiện nhất định được chấp thuận.

Theo Reuters, việc Puigdemont đồng ý với cuộc bầu cử cho thấy ít nhất chính quyền Madrid đang chiếm ưu thế trong khủng hoảng Catalan.

Một cuộc khảo sát ngày 31/10 cho thấy, tỉ lệ ủng hộ thành lập nước mới từ Catalan đã tăng lên mức gần cao nhất trong 3 năm trở lại đây. “Tôi kêu gọi người Catalan chuẩn bị cho một con đường dài. Dân chủ sẽ là nền tảng cho chiến thắng của chúng ta”, Puigdemont phát biểu tại họp báo ở Bỉ.

Video: Hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối Catalan đòi độc lập

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn