Cựu lãnh đạo Catalan bị phế truất có thể trở lại cầm quyền

Thế giớiThứ Sáu, 22/12/2017 07:32:00 +07:00

Thủ lĩnh ly khai Puigdemont có nhiều khả năng lấy lại quyền lãnh đạo, lật ngược quyết định sa thải của Thủ tướng Mariano Rajoy, châm ngòi trở lại khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ.

Với 96% phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu chọn ra nghị viện khu vực Catalan, các bên ly khai đang chiếm 70 trên tổng số 135 ghế, trong đó đảng Junts Per Catalunya (Cùng nhau vì Catalan) của ông Puigdemont giành vị trí lớn nhất.

Theo Reuters, uộc bầu cử nghị viện trở thành một cuộc trưng cầu sự ủng hộ dành cho phong trào ly khai, bùng phát từ khi ông Rajoy sa thải Puigdemont do tổ chức trưng cầu trái phép và đơn phương tuyên bố độc lập.

catalan

 Thủ lĩnh ly khai Catalan Carles Puigdemont khi xem kết quả bầu cử nghị viện khu vực tại Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Sau khi bị sa thải, Puigdemont bắt đầu chiến dịch khi lưu vong tại Bỉ trong khi giới chức Tây Ban Nha tìm cách bắt giữ ông vì cáo buộc nổi loạn. “Như bạn thấy, chúng tôi đang quay lại đây”, người phát ngôn Joan Maria Pique của Puigdemont nói trong tin nhắn gửi đến Reuters.

Thủ tướng Rajoy từng hi vọng cuộc bầu cử sẽ khiến Catalan quay trở lại tình trạng bình thường dưới một chính quyền thống nhất hoặc một chính quyền ly khai nhưng không đơn phương chia tách. Ông nói sẽ áp dụng luật trực tiếp lên Catalan dù kết quả có như thế nào.

Chiến thắng cuộc bầu cử sẽ đánh dấu sự trở lại của Puigdemont sau khi phong trào hạ nhiệt vài tháng từ cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ông có phải đối mặt với lệnh bắt giữ hay không nếu trở thành lãnh đạo khu vực một lần nữa.

Video: Hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối Catalan đòi độc lập

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn