Cựu giám đốc ngân hàng tham ô gần 100 tỷ đồng bị đề nghị tử hình

Pháp luậtThứ Hai, 11/12/2017 17:38:00 +07:00

VKS đã đề nghị án tử hình đối với cựu giám đốc Nguyễn Thị Hoàng Oanh về tội “Tham ô tài sản”.

Sau gần một tuần xét xử, sáng ngày 11/12, Viện KSND TP.HCM đề nghị mức hình phạt đối với cựu giám đốc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) Nguyễn Hoàng Oanh và 10 đồng phạm.

Theo đó, VKS đã đề nghị án tử hình đối với cựu giám đốc Nguyễn Thị Hoàng Oanh về tội “Tham ô tài sản”, chung thân về tội “Nhận hối lộ”, từ 12-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt cho cả 3 tội là tử hình.

Tham ô tài sản,Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,chiếm đoạt tài sản,tham ô

Các bị cáo tại tòa.

Lê Văn Tính chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14-16 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là chung thân.

9 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 8 đến 30 năm tù về các tội “Tham ô tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo điều tra, từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc năm 2008, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch- Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Theo đó, Oanh đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt 26.600 lượng vàng (tương đương 47 tỷ đồng) của Agribank Bến Thành và dùng số tiền này để mua nhà rồi cho chính Agribank Bến Thành thuê lại.

Đến hạn phải trả, Oanh tiếp tục chỉ đạo Thanh và cấp dưới dùng công ty TNHH Liên Lục Địa cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đảo nợ.

Đến thời điểm bị bắt, tổng số nợ gồm cả lãi và gốc mà Oanh nợ Agribank Bến Thành là hơn 34 tỉ đồng.

Ngoài ra, Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỉ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Oanh ký tiếp các hồ sơ do Thanh lấy tên người khác vay tiền ngân hàng với mục đích đảo nợ.

Ngoài ra, Oanh còn giúp đỡ Lê Văn Tính (Giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) vay 137 tỷ đồng nhưng với điều kiện cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính. Mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho Tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh được hưởng. Do bị mất phần chênh lệch nên tổng số tiền Tính chỉ được nhận 112 tỷ đồng. Oanh chiếm hưởng 24 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng số tiền và vàng Lê Văn Tính nợ của Agribank Bến Thành là hơn 300 tỉ đồng.

Vụ án xảy ra tại Agribank Bến Thành đã kéo dài 7 năm nay với nhiều lần mở tòa nhưng đều trả hồ sơ điều tra bổ sung.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn