Cựu giám đốc FBI tiết lộ lý do ghi lại các cuộc đối thoại với Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Sáu, 09/06/2017 08:23:00 +07:00

Cựu Giám đốc FBI James B. Comey nói ông không tin Tổng thống Trump sẽ nói sự thật về nội dung các cuộc gặp riêng giữa hai người nên đã ghi lại các cuộc đối thoại này.

Ông Comey còn cáo buộc chính quyền của Tổng thống Trump đã hạ thấp uy tín của ông cũng như FBI trong nỗ lực che giấu lý do thực sự cho quyết định sa thải gây sốc hồi tháng trước. 

Cựu Giám đốc FBI cũng khẳng định ông không nghi ngờ việc mình bị sa thải vì cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ.

comey

 Cựu Giám đốc FBI trong phiên điều trần. 

Trong phiên điều trần kéo dài 3 tiếng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 8/6, ông Comey thuật lại những sự kiện mà ông cho là có thể chứng minh Tổng thống Trump tìm cách chuyển hướng cuộc điều tra liên quan tới cựu cố vấn an ninh Flynn.

Mặc dù vậy, ông từ chối bình luận về việc liệu tổng thống có cản trở công lý hay không khi đưa ra đòi hỏi này và nói rằng đó là quyết định của cựu giám đốc FBI Robert Mueller, công tố viên đặc biệt điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thổng Mỹ.

Nhưng trong bản tường trình viết tay được công bố một ngày trước phiên điều trần, ông Comey nói rằng Tổng thống Trump ở các cuộc gặp gỡ riêng đã liên tục mang vấn đề Nga cũng như ông Flynn ra để thảo luận khiến ông cho rằng việc mình bị sa thải có liên quan tới cuộc điều tra Matxcơva. 

Video: FBI bất ngờ chống lệnh Nhà Trắng 

"Tôi biết mình bị sa thải vì một điều gì đó liên quan tới cách thức tôi thực hiện cuộc điều tra Nga", ông Comey nhấn mạnh.

Đáp lại lời khai của Comey, cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump Marc Kasowitz khẳng định ông chủ Nhà Trắng "không bao giờ, hay dưới bất cứ hình thức nào chỉ đạo hoặc gợi ý ông Comey ngừng điều tra ai cả".

Ông Kasowitz cũng cáo buộc cựu Giám đốc FBI đang cố gắng "làm suy yếu chính quyền bằng những rò rỉ có chọn lọc và bất hợp pháp về thông tin mật cũng như các cuộc gặp riêng giữa ông và Tổng thống Trump".

Song Hy (Nguồn: Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn