Cựu Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô 2.660 lượng vàng thoát án tử hình

Pháp luậtThứ Sáu, 15/12/2017 15:38:00 +07:00

Cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 358 tỷ đồng lĩnh án chung thân.

Video: Tuyên án cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, sáng 15/12, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành) mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản, tù chung thân về tội Nhận hối lộ, 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Đồng thời, HĐXX buộc bị cáo Oanh liên đới bồi thường cho Agribank chi nhánh Bến Thành gần 60 tỷ đồng và nộp lại gần 25 tỷ đồng tiền nhận hối lộ.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Lê Văn Tính (Giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) lĩnh mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 16 năm tù về tội Đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Chín bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 26 năm tù giam. 

Cuu Giam doc Agribank Ben Thanh tham o 2.660 luong vang thoat an tu hinh anh 1

Các bị cáo đứng nghe tuyên án. Ảnh: Kỳ Hoa. 

HĐXX nhận định, Oanh và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi các hành vi sai phạm để tham ô tiền của Agribank chi nhánh Bến Thành. Cựu giám đốc đã sử dụng các thủ đoạn như đưa người nhà vào làm ở vị trí lãnh đạo, chỉ đạo cấp dưới, sử dụng nhiều pháp nhân, tên khách hàng khống để hợp thức hóa hợp đồng, rút vàng đáo hạn gây thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Đồng thời, dù công ty của Tính không đủ điều kiện, Oanh vẫn phê duyệt cho ông này vay vàng để hưởng chênh lệch gần 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn số tiền thiệt hại trên đã được khắc phục, tiền nhận hối lộ cũng được Oanh sử dụng đảo nợ, trả lãi cho Agribank chi nhánh Bến Thành.

Trước đó, ngày 11/12, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án tử hình đối với Oanh và tù chung thân đối với Tính.

Khi được nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành thừa nhận đã làm nhiều việc sai phạm gây thiệt hại cho ngân hàng này. Thế nhưng, bà xin tòa xem xét về tội danh Tham ô tài sản, cũng như mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con rể và cấp dưới của bà. Đồng thời, nữ bị cáo bày tỏ nguyện vọng được hiến xác cho y học sau khi thi hành án.

Sáu bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Bến Thành cũng thừa nhận sai phạm trong nghiệp vụ do phải chịu áp lực chỉ đạo từ cấp trên.

Là người chủ mưu trong việc lừa hơn 5.600 lượng vàng của Agribank chi nhánh Bến Thành, Tính kêu oan về tội Đưa hối lộ.

Trong vụ án, vợ con Tính bị cáo buộc có vai trò đồng phạm với ông này. Tại tòa, họ nói rằng chỉ đồng ý để Tính sử dụng tên nhằm thành lập công ty với mục đích làm ăn chứ không có ý định phải lừa đảo, mong HĐXX cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành. Oanh câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh Agribank chi nhánh Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, Oanh đã dùng tên của 8 cá nhân và chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay 2.660 lượng vàng SJC (tương đương hơn 47 tỷ đồng) của Agribank chi nhánh Bến Thành để chiếm đoạt.

Video: Hàng chục tỷ gửi ngân hàng bỗng dưng 'bốc hơi' còn 1 triệu đồng

Oanh khai đã sử dụng 2.250 lượng vàng mua nhà tại đường Trần Quang Khải, quận 1, TP.HCM. Sau đó, bị cáo sử dụng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê làm trụ sở, thu lợi bất chính hơn 5,6 tỷ đồng. 

Đến hạn trả nợ, Oanh chỉ đạo Cao Bá Hiếu và Trương Thế Thanh dùng Công ty TNHH Liên Lục Địa và lấy tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác lập các hợp đồng vay vàng, tiền của Agribank chi nhánh Bến Thành để đảo nợ cho các khoản vay trên

Tính đến ngày 20/11/2012, thời điểm khởi tố vụ án, Oanh còn nợ hơn 44,4 tỷ đồng cả gốc và lãi (trong đó, tiền gốc là hơn 31 tỷ đồng).

Viện kiểm sát nhận định bị cáo Oanh đã lôi kéo cấp dưới, bất chấp pháp luật, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước nên phải chịu hình phạt cao nhất.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn