Cựu đô đốc Mỹ hầu tòa vì bê bối đổi tin mật lấy gái mại dâm

Thế giớiThứ Tư, 15/03/2017 15:40:00 +07:00

Ngày 14/3, 9 sĩ quan Hải quân Mỹ bị truy tố trong bê bối nhận hối lộ bằng gái mại dâm và xa xỉ phẩm để đổi lấy thông tin mật mang tên "Leonard Béo" bị phát giác 4 năm trước.

Các sĩ quan Hải quân Mỹ bị cáo buộc nhận hối lộ dưới hình thức quà tặng xa xỉ, gái mại dâm và những đêm lưu trú tại khách sạn hạng sang từ doanh nhân Malaysia, Leonard Glenn Francis. Theo Washington Post, doanh nhân này được biết đến với biệt danh “Leonard Béo”.

Đổi lại, các sĩ quan nói trên cung cấp thông tin mật hoặc thông tin nội bộ về hoạt động của Hạm đội 7, Hải quân Mỹ cho ông Francis. Doanh nhân này sử dụng thông tin mật để giành hợp đồng cho công ty dịch vụ hàng hải của mình.

blueridge2

 Chiến hạm USS Blue Ridge thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ. (Ảnh: cpf.navy.mil)

Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless, từng là quan chức tình báo cấp cao của Hải quân Mỹ làm việc tại Lầu Năm Góc và hiện đã nghỉ hưu, nằm trong số các sĩ quan bị truy tố. Các cáo buộc trải dài trong giai đoạn 8 năm từ 2006 đến 2014.

Cáo trạng có nhiều trang liệt kê những khoản hối lộ mà các bị cáo, gồm 7 sĩ quan cấp cao và một thủy thủ, bị nghi ngờ nhận từ "Leonard Béo". Danh sách bao gồm đồng hồ trị giá 25.000 USD, xì gà Cohiba trị giá 2.000 USD, rượu cognac 2.000 USD và những đêm lưu trú giá 600 USD tại khách sạn cao cấp.

Ngoài ra, ông Francis thường xuyên tổ chức những bữa tiệc sex cho nhiều sĩ quan trên tàu USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, cũng như sĩ quan thuộc các chiến hạm khác.

Video: Tướng Mỹ ngã gục trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc

Ông Francis dùng những món quà đắt tiền và gái mại dâm để tác động các sĩ quan cấp cao Mỹ cho tàu ghé vào các cảng do công ty Glenn Marine Defense Asia của ông vận hành.

Công ty của ông này lại thu phí cao hơn bình thường khi cung cấp nhiên liệu, nước và dịch vụ hậu cần cho các tàu hải quân Mỹ. Các công tố viên cho hay ông Leonard đã lừa đảo Hải quân Mỹ tổng cộng 35 triệu USD.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn