Cựu điệp viên Nga tại Anh bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Thế giớiThứ Năm, 08/03/2018 11:43:00 +07:00

Theo cảnh sát Anh, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc cố ý với chất độc thần kinh.

Mark Rowley, người đứng đầu bộ phận chống khủng bố của cảnh sát Metropolitan London, cho biết sự cố xảy ra ngày 4/3 khi một cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh được xem là cố ý giết người. Ông tiết lộ rằng một trong những cảnh sát đầu tiên đến hiện trường đã đổ bệnh nghiêm trọng và phải nhập viện.

diep-vien-nga-bi-dau-doc-1

 Sergei Skripal và con gái. (Ảnh: AP)

Theo CNN, Anh sẽ phải đối mặt với mối nghi ngờ rằng vụ tấn công có liên quan đến điện Kremlin, chỉ hai tuần trước khi Tổng thống Vladimir Putin tham gia tái bầu cử cho nhiệm kỳ 6 năm mới.

Nếu mối liên hệ với Matxcơva được chứng minh, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ bị ảnh hưởng, bên cạnh đó khả năng bảo vệ công dân của Anh cũng sẽ bị đặt câu hỏi.

Skripal – từng là quan chức quân đội Nga bị kết án làm gián điệp cho Anh – và con gái đang ở trong bệnh viện sau khi được phát hiện bất tỉnh trên tại một trung tâm mua sắm. Cảnh sát tin rằng hai người là mục tiêu của vụ tấn công.

Ông Rowley cho biết vụ việc sẽ được xử lý như một sự cố lớn liên quan tới hành vi cố ý giết người bằng chất độc thần kinh, và quá trình điều tra đang diễn ra nhanh chóng.

Chính phủ Anh xác định được chất độc nhưng từ chối tiết lộ cụ thể. Đại diện Europol – cơ quan hành pháp của EU cho rằng sự cố là thách thức với hệ thống an ninh châu Âu nhưng đồng thời cảnh báo mọi người không vội vàng đưa ra bất kỳ kết luận nào về người chịu trách nhiệm.

Chính phủ Anh đã triệu tập phiên họp nội các khẩn cấp ngày 7/3 để thảo luận về việc điều tra.

Video: Cuộc đời chìm nổi của điệp viên Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn