Cựu điệp viên Nga bị tấn công: Truyền thông Anh nói phát hiện nơi sản xuất chất độc ở Nga

Thế giớiThứ Sáu, 06/04/2018 17:26:00 +07:00

Tờ The Times của Anh dẫn nguồn tình báo nói tìm ra nơi sản xuất chất độc Novichok ở Nga sau khi cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc.

The Times dẫn nguồn tin tình báo cho hay, chất độc thần kinh Novichok được sản xuất tại một căn cứ khép kín ở Shihan, thuộc vùng Saratov, tây nam nước Nga. Thông tin trên được đại diện của Cơ quan tình báo Anh trình bày trong cuộc họp báo với các đồng minh.

Theo đó, cuộc họp báo nhằm thuyết phục lãnh đạo các nước đồng minh với Anh về sự liên quan của Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái bằng chất độc thần kinh Novichok.

Theo thông tin từ cuộc họp báo này, căn cứ tại Shihan được so sánh là “Porton Down của Nga” (Porton Down là phòng thí nghiệm quân sự nổi tiếng của Anh). Tình báo Anh cho rằng, Nga vẫn luôn cho sản xuất và thử nghiệm chất Novichok để phục vụ cho các vụ ám sát ở nước ngoài tại đây.

methode%2Ftimes%2Fprod%2Fweb%2Fbin%2Ffcea50e6-38f5-11e8-b5b4-b935584040f4

Ảnh vệ tinh nơi được Anh cho là trung tâm sản xuất Novichok ở Nga.

“Quy mô ở Shihan quá nhỏ để Nga có thể sử dụng trên chiến trường, điều này có thể thấy chúng được sử dụng cho các vụ giết người có mục tiêu”, The Times viết.

Hamish de Bretton Gordon, chuyên gia vũ khí hóa học nói đây là những chứng cứ thuyết phục, tuy nhiên ông lại tỏ ra lo ngại khi trả lời The Times: “Người Nga có thể xoá dấu vết khi chúng ta đang nói về điều này”.

Trước thông tin của The Times, giới chức Nga chưa đưa ra bình luận nào. Trong khi đó, trang RBC của Nga nói trong vùng Shihan có một Viện kiểm tra và nghiên cứu về bảo vệ khỏi các chất bức xạ, hoá chất và sinh học.

Theo chuyên gia về vũ khí hoá học và cựu thanh sát viên Liên Hợp Quốc Anton Utkin, tất cả thông tin được cho là của cơ quan tình báo Anh cung cấp về nguồn gốc chất độc trong vụ điệp viên Nga bị tấn công là không đáng tin cậy.

Theo ông, nếu một quốc gia có thông tin về một nước khác sản xuất vũ khí hoá học, cần phải đệ trình lên Tổ chức cấm vũ khí hoá học để điều tra và hành vi bất hợp pháp này nếu được chứng thực sẽ không thể chối cãi.

"Điều này cũng có nghĩa, Anh chưa có được những thông tin tình báo tin cậy như truyền thông nước này đưa tin, bởi nếu có, các thông tin này bắt buộc phải kiểm tra theo yêu cầu”, ông Utkin nói.

Trước đó, Giám đốc phòng thí nghiệm quân sự Porton Down của Anh thông báo họ không xác định được nguồn gốc chất độc Novichok trong vụ đầu độc điệp viên Nga, tuy nhiên ông cho rằng, các chuyên gia của Porton Down không có nhiệm vụ tìm ra nguồn gốc sản xuất của chất này.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn