Cựu điệp viên Mỹ bị buộc tội gián điệp

Thế giớiThứ Bảy, 22/06/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Công tố viên liên bang Mỹ đã cáo buộc Edward Snowden tội gián điệp, đánh cắp và tiết lộ bí mật của chính phủ.

(VTC News) - Công tố viên liên bang Mỹ đã cáo buộc Edward Snowden tội gián điệp, đánh cắp và tiết lộ bí mật của chính phủ.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra yêu cầu Hongkong bắt giữ Snowden trước khi thực hiện động thái dẫn độ cựu nhân viên tình báo NSA về nước.

Tội danh gián điệp và đánh cắp bí mật của Snowden dựa vào việc anh đã thai thác các tài liệu mật trên máy chủ của NSA và công bố các chương trình giám sát của cơ quan này. Theo đó, NSA thu thập dữ liệu người dùng cá nhân thông qua hợp tác với hàng loạt công ty như Facebook, Yahoo, Google, Apple và Microsoft.

Các công ty liên quan đã phủ nhận việc cho các nhân viên an ninh Mỹ truy cập trực tiếp vào máy chủ của mình. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời bạn đọc trên báo Guardian của Anh hồi đầu tuần, Snowden khẳng định họ đã nói dối.

snowden điệp viên nsa
'Người tiết lộ' Snowden đã bị chính phủ cáo buộc tội gián điệp, đánh cắp và tiết lộ bí mật 

Khi được hỏi về việc giải thích cách truy cập của các cơ quan an ninh Mỹ càng dễ hiểu càng tốt, Snowden nói: "Cụ thể thì rất khó hiểu, nhưng các bạn có thể nghĩ rằng khi muốn tìm kiếm thông tin về người nào đó, các nhân viên an ninh của NSA, CIA, DIA, FBI có thể truy cập vào dữ liệu có sẵn và tìm được bất cứ điều gì họ muốn".

Hiện nay, việc Snowden vận chuyển các tài liệu mật đến Hongkong vẫn chưa được làm rõ, có người nói anh dùng 4 laptop cho việc chuyển dữ liệu nhưng cũng có thông tin nói tất cả chỉ được chứa trong một USB nhỏ gọn.

Việc sử dụng ổ cứng và các thiết bị lưu trữ bị cấm ở mạng lưới dữ liệu người dùng của Mỹ, tuy nhiên với vai trò là một quản trị hệ thống, Snowden có quyền truy cập mở rộng hơn so với các nhân viên an ninh thông thường. Đó là lý do giúp anh có được các bí mật của NSA.



Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn