Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án tù chung thân

Pháp luậtThứ Hai, 09/10/2017 14:52:00 +07:00

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân.

Sáng 9/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Housing Group) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn ra.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân.

Theo luận tội của Viện Kiểm sát, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà - HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group. 

nghi_an_yxzm

 Phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm sáng 9/10. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, đồng thời, chỉ đạo thi công cọc khoan tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group mua căn hộ.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Hành vi của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời hạn không có nhà bàn giao, Châu Thị Thu Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng.

Video: Châu Thị Thu Nga tiêu gần 400 tỷ đồng lừa của khách hàng thế nào?

VKS xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện. Trong vụ án này, bị cáo Nga được hưởng lợi hơn 348 tỷ đồng. Đến nay không thu hồi được để trả lại cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Đối với bị cáo Lê Hồng Cương, trong thời gian làm phó tổng giám đốc, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Nga, Cương tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Cương còn ký phụ lục hợp đồng thi công cọc khoan nhồi 20 cọc khoan nhồi… Theo VKS, hành vi của bị cáo Cương giúp sức Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn, trong thời gian làm phó tổng giám đốc được Châu Thị Thu Nga ủy quyền ký 608 hợp đồng với khách hàng giúp Nga chiếm đoạt hơn 276 tỷ đồng.

Với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group) ký 34 hợp đồng với khách hàng thu hơn 28 tỷ, trong đó ký 3 hợp đồng với 3 khách hàng lớn thu hơn 14 tỷ nhưng không thu tiền của khách hàng vì số tiền này Công ty Hải Âu chuyển sang hợp tác đầu tư. Hùng được xác định giúp sức Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại, theo nhận định của VKS đồng phạm giúp sức bị cáo Nga thực hiện hành vi lừa đảo theo quy kết. Hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy VKS giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với các bị cáo trong vụ án này.

Theo đó, Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) bị đề nghị án chung thân.

5 cựu Phó tổng giám đốc của Housing Group là Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi), Lê Hồng Cương (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi và Phan Thanh Tuyên (57 tuổi) bị đề nghị ở mức từ 30 tháng đến 9 năm tù; 2 cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) và Lưu Thị Thủy (34 tuổi) lần lượt bị đề nghị ở mức án 8-9 năm tù và 4-5 năm tù.

Liên quan đến vụ án, kế toán trưởng của Housing Group là Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi) bị đề nghị 4-5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi) là 3-4 năm tù.

HĐXX cũng đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền 348 tỷ đồng, kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng Nga.

Theo cáo trạng, năm 2008, bà Châu Thị Thu Nga đại diện cho Housing Group và lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (HAIC) ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

bi-cao-chau-thi-thu-nga-2-1506935169615

 Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa ngày 6/10.

Theo ký kết, Housing Group góp vốn 60%, phần còn lại HAIC đóng góp bằng tiền mặt và giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Mặc dù, biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa được cấp phép xây dựng và huy động vốn của khách hàng nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa lên cổng thông tin điện tử của Housing Group nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án.

 Ngoài ra, bà Nga còn thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt và thi công khoan nhồi tại dự án để khách hàng tin tưởng.

Từ năm 2009 đến 2013, bà Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, trong đó có trên 157 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ.

Về số tiền chi không rõ nguồn gốc, bà Châu Thị Thu Nga nói đã chi 54 tỷ cho cấp dưới giải quyết thủ tục để dự án thuận lợi, 30 tỷ đồng cho nguyên Tổng Giám đốc HAIC Nguyễn Văn Tuấn để hợp tác đầu tư và dành 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII… Tuy nhiên những người bị cáo buộc nhận tiền đều phủ nhận. Bộ Công an đã tách nội dung này để điều tra làm rõ. 

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu.

9 thuộc cấp là các cựu phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc phòng giao dịch của Housing Group đều là nhân viên dưới quyền của bà Nga bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Video: Châu Thị Thu Nga nhận hết trách nhiệm, xin tòa trả tự do cho 9 đồng phạm

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn