Cựu đầu bếp của Kim Jong-il tiết lộ lý do Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Tư liệuThứ Ba, 12/01/2016 06:13:00 +07:00

Cựu đầu bếp Nhật Bản Kenji Fujimoto cho rằng động thái thử bom nhiệt hạch giúp Triều Tiên quảng bá tiềm năng quân sự.

(VTC News) - Cựu đầu bếp Nhật Bản của cố chủ tịch Kim Jong-il nói về động thái thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên và bước đi tiếp theo của nước này.
Người được truyền thông săn đón
Trong khi cả thế giới còn chưa hết bất ngờ trước tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch đầu tiên ở Triều Tiên, mới đây cựu đầu bếp Nhật Bản Kenji Fujimoto, người từng có thời gian phục vụ ở Triều Tiên cho rằng động thái này là một trong những “chiến dịch quảng bá” tiềm năng công nghệ của Bình Nhưỡng đến những khách hàng đầy hứa hẹn như Iran. 
Kenji Fujimoto vốn đã không phải là một cái tên xa lạ với những người quan tâm đến Triều Tiên, một trong những đất nước bí ẩn nhất trên thế giới. 
Ông là một trong số ít những người nước ngoài có cơ hội tiếp xúc với gia đình cố chủ tịch Kim Jong-il. 
Cựu đầu bếp Fujimoto
Cựu đầu bếp Fujimoto 
Chính vì vậy những mẩu chuyện nhỏ lượm lặt trong suốt quãng thời gian của ông tại Bình Nhưỡng trở thành mục tiêu hàng đầu của giới săn tin trên toàn thế giới.
Cựu đầu bếp người Nhật từng tiết lộ đài truyền hình Nhật Bản sẵn sàng chi ra 1.000 USD cho một lần ông xuất hiện trên truyền hình.
Nhưng với Fujimoto, sự săn đón đó đồng nghĩa với việc cựu đầu bếp người Nhật phải sống trong lo sợ mỗi ngày. 
Tờ Daily Mail mô tả ông không thể ra ngoài nếu thiếu chiếc áo chống đạn bên trong vì lo sợ sẽ bị thủ tiêu bất cứ lúc nào.
Và giờ đây khi ông tiết lộ thêm nữa những bí mật về quãng thời gian sống ở Bình Nhưỡng, điều đó có nghĩa là ông đang đánh bạc với chính sinh mệnh mình.
Khăn gói sang Triều Tiên 
Năm 1982, Fujimoto quyết định khăn gói sang Triều Tiên sau khi bị thu hút bởi công việc làm đầu bếp cho cố chủ tịch Kim Jong-il xuất hiện trong một mẩu tin quảng cáo nhỏ trên một trang báo. 
Sau một thời gian thử thách, ông đã vượt qua nhiều đối thủ khác để bắt đầu công việc làm đầu bếp sushi cho cố chủ tịch Kim Jong-il từ những năm 1990. 
Đó cũng chính là thời điểm ông có cơ hội gặp mặt và làm quen với “người thừa kế vĩ đại” Kim Jong-un. 
Fujimoto khoe cuốn sách có hình Kim Jong un trong một buổi họp báo ở Seoul
Fujimoto "khoe" cuốn sách có hình Kim Jong-un trong một buổi họp báo ở Seoul 
Ông từng được ngồi chung xe với nhà lãnh đạo Triều Tiên, được quan sát Kim Jong-un từ khi ông Kim còn là một đứa trẻ. Đó có lẽ là khoảng thời gian không thể nào quên trong cuộc đời cựu đầu bếp người Nhật. 
Nhưng tất cả không thể làm giảm bớt những áp lực vô hình đè lên vai Fujimoto.
Video: Cựu đầu bếp Nhật Bản đoán trước sự kiện Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch
Đến năm 2001, trong chuyến sang Tokyo để mua nhím biển, ông quyết định rời xa mảnh đất mình từng gắn bó gần 20 năm này. 
Nhưng để đánh đổi lấy tự do đó, ông buộc phải bỏ lại người vợ cùng hai người con trên đất Triều Tiên, những người được cho là phải sống cuộc sống khổ sai suốt sáu năm kể từ ngày ông biệt tích. 
Năm 2010, Kim Jong-un lên nắm quyền, Fujimoto quyết định tiết lộ những thông tin xung quanh nhà lãnh đạo trẻ mặc cho những rủi ro có thể đến với ông bất cứ lúc nào.
Trong trí nhớ của cựu đầu bếp người Nhật, “nhà lãnh đạo tối cao” Kim Jong-un là một cậu bé tám tuổi từng xông vào phòng ông khi Fujimoto đang ở trong nhà tắm và khi trở thành cậu thanh niên 17 tuổi từng hỏi mượn ông CD của danh ca Whitney Houston.
Trở về 
Cuộc sống của Fujimoto cứ như vậy trôi qua cho đến năm 2012, một người Triều Tiên đến gặp và chuyển cho ông một tấm thiệp do chính tay chủ tịch Kim Jong un viết mời cựu đầu bếp Nhật Bản đến Bình Nhưỡng . 
Thêm vào đó, nỗi nhớ vợ con đã thôi thúc Fujimoto quay trở lại Triều Tiên, mảnh đất mà ông từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ trở lại.
Fujimoto trở lại Nhật Bản sau lần về thăm Bình Nhưỡng
Fujimoto trở lại Nhật Bản sau lần về thăm Bình Nhưỡng 
Nhưng điều làm ông bất ngờ hơn cả là thái độ cả Chủ tịch Kim Jong-un khi gặp lại ông. 

Nhà lãnh đạo tối cao quay sang vỗ vai Fujimoto và nói: “Không sao. Không sao” “Kẻ phản bội đã trở về đây, thưa ngài Đại tướng”, ông Fujimoto thuật lại và nói lúc đó ông đã khóc nghẹn. 
Từ đó cuốn sách “Lời hứa bị phá vỡ. Lời thú nhận đến Đại tướng” ra đời. Thời điểm đó, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về độ xác thực trong các câu chuyện mà Fujimoto kể.
Tuy nhiên người ta cũng phải nhìn nhận lại vấn đề sau khi dự đoán Kim Jong un lên nắm quyền của ông trở thành sự thật trong bối cảnh nhiều người tin rằng chủ tịch Kim Jong-il sẽ truyền ngôi cho người anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un. 

Song Hy (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn