Cựu Đại úy Triều Tiên kể lại cuộc đào tẩu sang Anh

Thế giớiThứ Ba, 11/10/2016 19:16:00 +07:00

Một cựu Đại úy Quân đội Triều Tiên kể lại cảnh đào tẩu khỏi Triều Tiên, phải ngủ ngoài trời, leo nhiều ngọn núi và vượt hàng nghìn dặm qua các nước khác nhau để đến “xứ sở sương mù”.

 

Joo-il Kim và ấn phẩm nói về cuộc đào tẩu khỏi Triều Tiên

Năm 2005, Đại úy Joo Il Kim đã quyết định bỏ lại toàn bộ cuộc sống ở Triều Tiên và bắt tay vào hành trình tìm kiếm tự do ở bốn quốc gia. Khi đào tẩu sang Trung Quốc, Joo Il Kim vẫn mặc quân phục trên người. Biết rằng mình sẽ ngay lập tức bị trả về nước nếu bị bắt, Joo Il Kim đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người Hàn Quốc sống tại Trung Quốc.

Ông kể lại: "Tôi không thể ngủ tại một nhà nghỉ vì kể cả nếu có tiền, bạn không thể ở lại nếu bạn không thể chứng minh thân thế và danh tính của bạn". Bởi vậy mà ông phải ngủ ngoài trời và làm những công việc không được trả lương ở các nhà máy và nhà hàng Trung Quốc - Hàn Quốc để đổi lấy thức ăn và chỗ ngủ.

Nhưng cựu Đại úy Joo Il Kim đã quyết tâm phải đến được nước Anh. Trả lời tờ Daily Star Online, Kim nói: "Ngày đầu đến đây, tôi nghĩ liệu đây có phải là một nước phát triển hay không? Theo tôi một đất nước phát triển có nhiều ánh sáng lạ mắt và có cuộc sống về đêm. Tôi nghĩ nước Anh đã không có cuộc sống về đêm nhộn nhịp như Trung Quốc. Tôi đã từng nghĩ có thể mình đã chọn sai điểm đến, nhưng sau đó tôi đã thích nghi với xã hội ở đây. Tôi bắt đầu nhận thấy những giá trị thực của đất nước này như dân chủ, các hệ thống quốc gia và phúc lợi xã hội".

Ông Kim cũng tiết lộ rằng Anh là một trong những nước phương Tây chính mà người Triều Tiên được giới thiệu, bên cạnh Mỹ.

Ông nói: “Mỹ rõ ràng là kẻ thù chính và khi Triều Tiên dạy về các nước phương Tây, họ sử dụng các khái niệm như chủ nghĩa đế quốc. Nhưng trên thực tế Mỹ là kẻ thù chính và Anh giống một đất nước thân thiện hơn. Người Triều Tiên cũng học về Isaac Newton và Shakespeare”.

Hơn thế nữa, theo ông Joo Il Kim, những người chạy trốn sang châu Âu ít gây rắc rối cho gia đình ở quê nhà hơn là những người xin tị nạn ở những nước là kẻ thù của Triều Tiên.

Video: Phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn