Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine phát biểu gây tranh cãi về Hồng Quân Liên Xô

Thế giớiThứ Hai, 30/07/2018 11:11:00 +07:00

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine John Herbst trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình RTVi có phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng Hồng Quân-một lực lượng quân đội đã chính thức không còn tồn tại xâm lược Ukraine vào năm 2014.

Trên sóng trực tiếp của kênh truyền hình RTVi, cựu đại sứ Mỹ tại Kiev, Giám đốc Trung tâm Eurasia tại Hội đồng Đại Tây Dương, John Herbst đã cáo buộc Hồng Quân xâm lược Ukraine vào năm 2014.

Trong cuộc tranh luận với chuyên gia phân tích chính trị Nga Yevgeny Minchenko, nhà ngoại giao này đã đưa ra lời buộc tội nặng nề đối với Matxcơva và một quân đội không còn tồn tại.

"Nếu không có sự chỉ đạo từ điện Kremlin, từ các sỹ quan Nga và nếu không có tiền của Nga, không có vũ khí Nga thì không có cuộc nổi dậy nào ở Donbass. Cuộc nổi dậy này do chính điện Kremlin tạo nên. Vào tháng 8/2014, nếu Hồng Quân không tràn vào Ukraine, Kiev đã không mất toàn bộ phần lãnh thổ phía Đông Ukraine", ông Herbst nói. 

fb69b9ff4b2fd502e25b1c2bf6c96332

 Hồng Quân đổi tên thành Quân đội Xô viết vào tháng 2/1946. (Ảnh: RIA Novosti)

Trước cáo buộc của cựu đại sứ Mỹ, chuyên gia chính trị Minchenko phản bác khi cho rằng cuộc đảo chính ở Ukraine xảy ra có sự hỗ trợ từ tiền của Mỹ. 

Hai bên sau đó có màn tranh cãi gay gắt buộc người dẫn chương trình Ekaterina Kotrikadze phải cắt ngang và kết thúc luôn cuộc thảo luận. 

Hồng Quân được thành lập vào tháng 1/1918. Tới năm 1922 Hồng Quân chính thức trở thành quân đội chính quy của Liên bang Xô Viết. Vào tháng 2/1946 Hồng Quân đổi tên thành Quân đội Xô viết và lực lượng cuối cùng của Quân đội Xô viết giải thể vào tháng 6/1993, 2 năm sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết. 

Chính quyền Ukraine vào tháng 4/2014 bắt đầu chiến dịch chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông của nước này tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính vào tháng 2/2014. Cho tới nay, theo các số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, số nạn nhân trong cuột xung đột này lên tới 10.000 người. 

Kiev thường xuyên cáo buộc Matxcơva can thiệp vào các vấn đề của Ukraine, đặc biệt là tham gia vào cuộc xung đột ở phía Đông nam nước này. Tuy nhiên Nga phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định đó là tuyên bố vô căn cứ và cho rằng cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine là vấn đề nội bộ của Ukraine. Matxcơva khẳng định sẽ cùng các bên quốc tế hỗ trợ chính quyền Kiev giải quyết khủng hoảng theo hướng tích cực. 

Matxcơva cũng nhiều lần tuyên bố không tham gia vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraine và hy vọng Kiev vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Video: Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát khi đang phát biểu

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn