Cựu Còi vàng Võ Minh Trí: ‘Ở V-League, chửi trọng tài là dễ nhất'

Thể thaoThứ Ba, 12/12/2017 14:15:00 +07:00

Cựu trọng tài số một Việt Nam chia sẻ về những vui buồn trong 23 năm cầm còi, sau khi nghỉ hưu theo quy định của FIFA.

- Cảm xúc của ông lúc này thế nào, sau khi dừng công tác trọng tài?

Theo quy định của FIFA, hết tuổi 45 là các trọng tài phải nghỉ hưu. Tôi tuân thủ nên kết thúc mùa giải 2017 thì dừng để chuyển sang học làm giám sát, từng bước đi lên. Bên cạnh đó, có thời gian tôi lại đi chia sẻ kinh nghiệm, giúp các trọng tài trẻ.

Sân Vinh là nơi đặc biệt với tôi năm nay. Tại đây tôi thổi trận cuối cùng ở V-League, giữa SLNA và Thanh Hóa ngày 25/11. Năm ngày sau cũng tại đó tôi làm nhiệm vụ, vai trò trọng tài bàn trận cuối cùng trong sự nghiệp của mình, trận chung kết lượt về Cup Quốc gia giữa SLNA và Bình Dương.

Hai trận này khi bước ra sân, nhìn các cầu thủ khởi động, tôi xúc động lắm. Cảm giác rất khó tả, có gì đó tiếc nuối khi phải dừng công việc mình đã làm trong suốt thời gian dài. Tôi chắc chắn mình sẽ nhớ công việc trọng tài.

Uche Vo Minh Tri (4)

Trận SLNA gặp FLC Thanh Hóa là trận đấu cuối cùng trọng tài Võ Minh Trí cầm còi.

- Nhìn lại nghiệp cầm còi của mình, kỷ niệm nào ông nhớ nhất?

Đó là việc được mời đích danh sang bắt tại Chinese Super League năm 2012. Tôi không ngờ có ngày mình lại điều khiển trận đấu có những cầu thủ lừng danh như Nicolas Anelka hay Didier Drogba. Họ còn tới xin tôi đừng rút thẻ ở những tình huống phạm lỗi. Cũng ở giải đấu này, tôi còn chạm mặt HLV nổi tiếng Marcelo Lippi.

- Thế còn điều ông luyến tiếc?

Tôi từng tham dự năm kỳ SEA Games, năm kỳ vòng loại World Cup, hai kỳ ASIAD, cùng vô số các giải đấu khác nhưng chưa bao giờ đặt chân tới một vòng chung kết World Cup. Đó là điều tôi tiếc nuối nhất. Vì vậy tôi luôn muốn gửi gắm các trọng tài thế hệ sau rằng phải cố gắng phấn đấu để một lần bắt ở sân chơi này, để thấy cảm giác tuyệt vời thế nào, mang lại sự hãnh diện cho con người và đất nước Việt Nam.

Tôi mong trong tương lai không xa, điều đó sẽ thành hiện thực.

- Bí quyết nào giúp ông tạo được thương hiệu Võ Minh Trí, một trong những trọng tài xuất sắc của bóng đá Việt Nam?

Kinh nghiệm được mua bằng xương máu cả. Tôi có kinh nghiệm là học từ những sai lầm của bản thân và của các đồng nghiệp. Phải có bản lĩnh mới làm được nghề này. Trọng tài luôn chịu áp lực lớn từ nhiều phía như hai đội hay CĐV.

1-TT-Vo-Minh-Tri-------01

Võ Minh Trí là một trong những trọng tài Việt Nam có uy tín ở các giải quốc tế.

Đội thắng đôi khi còn chửi trọng tài. Đội thua thì đương nhiên rồi. Họ thua không vui, có thể bức xúc về một vài tình huống nào đó, lại chửi. Chửi trọng tài là dễ nhất. Tôi cầm còi 23 năm. 17 năm là trọng tài FIFA, 11 năm là trọng tài ELITE (trọng tài tài năng châu Á), đó là hành trình không hề đơn giản.

- Ông từng phải chịu cảnh CĐV Hải Phòng hay Thanh Hóa trên sân đồng loạt hò nhau chửi. Cảm xúc lúc đó của ông ra sao?

Trên sân tôi vẫn phải bình tâm. Nghề trọng tài là phải tập trung vào cầu thủ hai đội. Nếu để CĐV tạo áp lực, phân tâm là hỏng ngay. Tôi làm nghề lâu, từng làm nhiều trận khó nên thấy chuyện bị chửi cũng bình thường. Trận nào với tôi cũng vậy thôi, ra sân với tâm niệm làm tốt 90 phút để rồi về với gia đình.

Gia đình tôi lúc đầu không quen cũng lo lắng. Nhưng rồi dần dần mọi thứ cũng đâu vào đó, họ không bị ảnh hưởng bởi những lời nói bên ngoài. Gia đình luôn tin tôi chuyên môn tốt, sẽ hoàn thành các trận đấu để rồi lại vui vẻ bên mái ấm của mình.

- Nhưng ông cũng từng mắc nhiều sai sót?

23 năm cầm còi, sai sót thì cũng nhiều, không tránh được. Quan trọng là làm sao hạn chế tối đa lỗi lầm để đem lại công bằng cho hai đội. Mỗi lần mắc lỗi, tôi về lại ngẫm nghĩ lại xem mình sai vì cái gì, không theo kịp tình huống, góc quan sát không tốt hay bị cầu thủ diễn tiểu xảo qua mặt... Việc làm này giúp tôi tránh lặp lại sai lầm.

Video: CĐV Thanh Hóa lăng mạ trọng tài Võ Minh Trí

Trong đời, tôi nhớ nhất lần không cho HAGL hưởng 11m trong tình huống Kiatisuk bị thủ môn của Đà Nẵng phạm lỗi trong vòng cấm. Khi đó, Kiatisuk không tranh cãi mà chỉ mỉm cười. Về nhà xem lại tình huống, biết mình sai tôi bứt rứt mãi. Đến giờ tôi vẫn giữ mãi ấn tượng về nụ cười của Kiatisuk.

- Ông nghĩ sao khi hiện tại mỗi khi nói các trọng tài sai, các đội bóng lại đổ cho “có vấn đề tư tưởng”?

Tôi chỉ muốn nói rằng chuyện trọng tài mắc sai sót là bình thường, không chỉ ở Việt Nam mà bóng đá nơi đâu trên thế giới cũng có. Quan trọng là sai sót được nhìn từ góc độ nào. Các đội bóng hay suy diễn lung tung. Họ không đặt vấn đề ngược lại là bóng đá hiện đại diễn ra nhanh, các cầu thủ rất giỏi dùng tiểu xảo trong khi các trọng tài phải ra quyết định trong tích tắc.

Tôi không quan tâm các đội nghĩ mình sao. Nhiệm vụ của tôi và các đồng nghiệp là ra sân làm hết trách nhiệm trong 90 phút của mình. Tôi mong khi nhắc tới cụm từ "có vấn đề tư tưởng" các đội bóng nên cân nhắc, không thể nói không chứng cứ, ghép tội người ta. Những câu nói đó sẽ ảnh hưởng tới gia đình các trọng tài. Nhiều người còn là công chức, về cơ quan họ nhìn mặt các đồng nghiệp ra sao?

- Ông có thể chia sẻ đôi chút về một Võ Minh Trí trên vai trò thầy giáo?

Tôi là giáo viên ở trường THPT Thanh Đa (TP HCM), vẫn ngày hai buổi đến trường và “yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ”.

Sau mỗi trận đấu điều khiển tốt, được truyền trông và hai đội khen ngợi, các học trò lại cảm thấy hãnh diện thay cho tôi. Có lần về trường, học trò nói thấy tôi trên tivi. Tôi nói đùa bảo thấy sao không kêu thầy. Chúng bảo kêu sao nghe được thì tôi xúi nếu không nghe được nên lấy tay đập tivi, bể mua chiếc mới hiện đại hơn để hình ảnh thầy đẹp hơn. Những câu bông đùa như vậy với học trò mang lại niềm vui lớn cho tôi. Công việc nhà giáo cũng giúp tôi điềm đạm hơn khi đảm nhận vai trò trọng tài.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn