Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh liên quan gì đến Vũ 'nhôm'?

Thời sựThứ Tư, 18/04/2018 11:58:00 +07:00

Thời kỳ làm lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trong đó điển hình là vụ liên quan đến Vũ ''nhôm''.

Liên quan đến việc cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị khởi tố, theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2013, Thanh tra Chính phủ từng công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đặc biệt là một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất trong thời kỳ 2003 - 2011.

Trong giai đoạn trên, ông Trần Văn Minh giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2003-2006), sau đó là Chủ tịch (2006-2011).

Theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ, việc ban hành đấu giá đất tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2003 - 2011 có nhiều sai phạm. Ngoài ra, tình trạng giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến dẫn đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường, tạo điều kiện để một số nhà đầu tư đầu cơ, thu lợi.

Trong số này điển hình là khu đất liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") ở phía Tây Nam đường Phạm Văn Đồng (TP Đà Nẵng).

tran-van-minh-1958220

Thời kỳ ông Trần Văn Minh làm lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xảy ra nhiều sai phạm nghìn tỷ đồng liên quan đến đất đai.  

Theo đó, năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất trên cho ông H.H. và bà T.T.L.N. với giá 84 tỷ đồng.

Đến năm 2008, ông H. và bà N. không triển khai dự án mà ủy quyền cho Vũ “nhôm” chuyển nhượng cho một trường hợp khác thu chênh lệch hơn 495 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố cũng giao khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước cho Công ty Cổ phần 79 của Vũ "nhôm" thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hơn 570 tỷ đồng.

Từ năm 2003 - 2011, TP Đà Nẵng thu hồi, giao đất, cho thuê đất đối với 1.061 công trình, dự án  với diện tích hơn 17 nghìn ha. Tổng số tiền sử dụng đất thu được là hơn 25.000 tỷ đồng.

Kiểm tra 46 trong tổng số 1.061 công trình, Thanh tra Chính phủ kết luận TP Đà Nẵng giao cho các ban quản lý dự án và một số công ty thực hiện chức năng quản lý quỹ đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh và xây dựng nhà bán và cho thuê không tuân thủ về các quy định của pháp luật về đất đai, vi phạm các quy định về Luật Đất đai năm 2003. Việc làm này gây thất thu ngân sách nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Tổng cộng tất cả sai phạm ở TP Đà Nẵng thời điểm đó được xác định lên tới hơn 3.400 tỷ đồng. Từ các sai phạm nghiêm trọng nêu trên, năm 2013, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thời kỳ năm 2003-2011.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật giám đốc 4 sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ cùng Hội đồng Thẩm định giá đất TP và Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP…

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, hành vi chuyển nhượng đất trái phép, gây thất thu ngân sách, tập trung vào 6 trường hợp được nêu cụ thể trong kết luận thanh tra. Với những vụ việc này, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh (sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng (2006-2011).

Ông Trần Văn Minh bị khởi tố bắt tạm giam vì các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước khi ông Minh bị khởi tố, dư luận đã có một số đồn đoán về việc ông này có liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). Hồi đầu tháng 2, ông Minh trả lời trên báo chí, phủ nhận việc cơ quan công an khám nhà ông.

Video: Toàn cảnh khởi tố, bắt tạm giam 2 cựu Chủ tịch và nhiều cán bộ Đà Nẵng

Hải Vương
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn