Cựu binh Mỹ hé lộ 'khu vực đánh bom bí ẩn' ở Syria

Thế giớiThứ Hai, 26/10/2015 04:22:00 +07:00

Cựu chiến binh Mỹ Gordon Duff nhận định có điều gì đó ‘mờ ám’ đang diễn ra ở Syria, và thêm rằng truyền thông phương Tây vẫn âm thầm nghi ngờ về vấn đề này.

(VTC News) - Cựu chiến binh Mỹ Gordon Duff nhận định có điều gì đó ‘mờ ám’ đang diễn ra ở Syria, và nói thêm rằng truyền thông phương Tây vẫn âm thầm nghi ngờ về vấn đề này.

Có nhiều trận chiến đang diễn ra trên khắp các vùng lãnh thổ Syria, Yemen, Saudi Arabia, Cameroon, Nigeria, Afghanistan, Ukraine và Libya và các cuộc xung đột ở nhiều địa phương, nhưng truyền thông Mỹ lại không hề nhắc đến, cựu chiến binh Mỹ Duff bày tỏ quan điểm.
Một vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu
Một vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu 
‘Nếu bạn đọc báo thường xuyên, bạn sẽ thấy không có chiến tranh, không có IS, cũng chẳng có al-Nusra, không có một hiệp ước Minsk vô hiệu lực, không đánh bom ở Yemen, không có các căn cứ không quân của Saudi Arabia bị phá hủy, mọi chuyện như chư từng xảy ra", cựu chiến binh Duff nói trong một bài viết đăng trên trang New Eastern Outlook.
Thật vậy, liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu có điều gì đó đang che giấu, cựu binh Mỹ, nhấn mạnh.
Ông Duff nhắc tới vụ việc mới xảy ra vài ngày trước, khi 2 máy bay ném bom của Mỹ không kích một nhà máy điện và một trạm biến áp ở Aleppo, khiến 2,5 triệu người dân Syria phải sống trong bóng tối.
Nhưng điều đáng nói là cuộc tấn công này không nhằm vào các lực lượng khủng bố hay ‘chế độ’ nào đó, cựu binh Mỹ nhấn mạnh. 

Các máy bay Mỹ nhắm vào các cơ sở hạ tầng chủ chốt ở thành phố lớn nhất Syria, dẫn đến cái chết của nhiều người vô tội. Không chỉ có các kỹ sư và người vận hành trong nhà máy, mà còn có thiệt hại đi kèm sau tất các cuộc không kích của Mỹ.
"Có người sẽ hỏi tại sao Mỹ lại đánh bom một nhà máy điện trong khi họ có thể nhắm vào mục tiêu khác như đám cưới, đám tang hay lễ tốt nghiệp’, ông Duff viết với giọng mỉa mai.
Còn một câu chuyện khác thậm chí "kỳ lạ và đáng nói" hơn nhiều. Ông Duff dẫn lại chuyện Nga phát hiện ra "khu vực đánh bom bí ẩn" trên lãnh thổ Syria, ở khu vực gần biên giới Jordan.
“Chưa bên nào ‘chính thức’ không kích khu vực này, không phải Mỹ, cũng không phải Nga, chính phủ Syria không động đến, nhưng khu vực đó lại bị đánh bom, hàng chục lần và thậm chí có đến hàng trăm lần những ngôi làng bị bỏ hoang này đã bị đánh bom, theo một chỉ huy Nga. Sự việc xảy ra như thể ai đó không có việc để làm", ông Duff viết.
Khác với Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia đã rút khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chống IS. Hơn nữa, không quân nước này  đã thực hiện đến hơn 6.000 phi vụ, nhiều hơn cả số lần liên minh chống IS ra quân.
Nhưng ông Duff lại dẫn chứng rằng thực chất các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đều nhắm vào lực lượng người Kurd và thậm chí còn có Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) - là những phe đối lập với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Dẫu vậy, Mỹ vẫn không có một lời phản ứng.
Theo báo Tuổi Trẻ, người Kurd là một nhóm người thiểu số có ngôn ngữ và tập quán riêng. Quá khứ du mục của người Kurd khiến cộng đồng của họ bị phân tán ra nhiều nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Syria, Iran và Armenia.

Sau sự sụp đổ của đế chế Ottoman và Qajar cũng như sự hình thành các quốc gia hiện đại ở Trung Đông, một số nước như Iraq, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối người Kurd thiết lập một quốc gia độc lập.

Điều này biến người Kurd trở thành cộng đồng dân tộc không có quốc tịch đông đảo nhất thế giới với gần 25 triệu người. Mãi cho đến nay, họ vẫn đang kiên trì đấu tranh cho quyền tự trị của mình với đại diện tiêu biểu là Đảng Lao động người Kurd (viết tắt là PKK).

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn