Cựu Bí thư ĐLĐ Triều Tiên được tặng HC Hoa Dâm Bụt

Thế giớiThứ Ba, 12/10/2010 02:43:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Bí thư TW Đảng Lao động Triều Tiên Hwang Jang-yop được truy tặng huân chương Hoa Dâm Bụt hạng nhất.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 12/10 đưa tin, chiều nay 12/10 Chính phủ Hàn Quốc vừa quyết định truy tặng cựu Bí thư TW Đảng Lao động Triều Tiên Hwang Jang-yop  được truy tặng huân chương (HC) Hoa Dâm Bụt hạng nhất. Như vậy ông Hwang Jang-yop “đủ tiêu chuẩn” được an táng tại nghĩa trang Quốc gia Hàn Quốc Daejeon.

Chiều 12/10 ông Maeng Hyung-kyu, Bộ trưởng Bộ An ninh – Hành chính Hàn Quốc dẫn đầu đoàn đại biểu cơ quan này đến viếng và đọc quyết định truy tặng huân chương Hoa Dâm Bụt hạng nhất cho cựu Bí thư TW Bắc Hàn quá cố. 

Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc tại lễ tang ông Hwang Jang-yop. 

Theo Luật Khen thưởng Hàn Quốc, huân chương nước này được chia thành 6 loại: Huân chương thưởng cho quốc dân, huân chương thành tích đối ngoại, huân chương nghề nghiệp, huân chương nông thôn mới (
Saemaul), huân chương văn hóa – thể dục thể thao, huân chương thành tích khoa học kỹ thuật.

Mỗi loại huân chương lại được chia thành 5 cấp bậc khác nhau, Hoa Dâm Bụt là huân chương hạng nhất thuộc loại thưởng cho quốc dân. 

Con gái nuôi của cựu Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Hwang Jang-yop và hơn 10 tổ chức dân sự liên quan đến vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai (11/10) cho biết, lễ tang cựu Bí thư Hwang sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày tại bệnh viện Asan ở Seoul. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam, người đã giúp ông Hwang trốn khỏi miền Bắc sẽ làm Trưởng ban tang lễ.

Đại diện các tổ chức nhân quyền miền Bắc kêu gọi ông Hwang phải được chôn cất tại nghĩa trang quốc gia Daejeon vì họ cho rằng sau khi trốn khỏi miền Bắc cựu Bí thư Hwang đã đóng góp lớn cho việc cải thiện nhân quyền của người Bắc Triều Tiên.

Ông Hwang Jang-yop, hưởng thọ 87 tuổi, đã từng giữ chức Bí thư đảng Lao động Triều Tiên và là người thân cận với Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il. Ông đã đào tẩu sang Hàn Quốc 13 năm trước nhân một chuyến công du Trung Quốc do bất đồng chính kiến với các nhà lãnh đạo của Bắc Triều Tiên.

Ông Hwang là quan chức cấp cao nhất đã trốn khỏi miền Bắc. Ngày hôm qua 11/10 đã có khoảng 1200 người, trong đó có nhiều nhà hoạt động chính trị đã tới viếng cựu Bí thư TW Đảng Lao động Triều Tiên. 

Bình Nguyên(Theo Yonhap)


Bình luận
vtcnews.vn