Cứu bệnh nhân chấn thương dập não, 3 lần ngừng tim từ 'cõi chết' trở về

Sức khỏeThứ Sáu, 10/08/2018 07:13:00 +07:00

Dập não, chấn thương sọ não, 3 lần ngừng tim và bước 1 chân sang cửa tử, may mắn chàng trai 31 tuổi được cứu sống.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biện tiếp nhận và cấp cứu cho một nam bệnh nhân chấn thương sọ não kín, tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân là M.V.D (31 tuổi), người dân tộc Mông, nhập viện trong tình chấn thương sọ não kín, tụ máu dưới màng cứng thùy thái dương phải, dập não đa ổ có phù não nặng. Do những tổn thương rất nặng, bệnh nhân 3 lần ngừng tim trong quá trình cấp cứu.

Đây là ca bệnh nặng, phức tạp, tình trạng người bệnh rất nguy kịch, cần phải giải quyết nhanh chóng, nhưng điều kiện thời tiết và giao thông xấu không thể chuyển bệnh nhân kịp tới tuyến trên, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên họp hội chẩn trực tuyến, xin ý kiến chỉ đạo của chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

1

 Nhờ sự trợ giúp kịp thời của các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông qua thiết bị trực tuyến, bệnh nhân M.V.D ở Điện Biên được cứu. (Ảnh: BVCC)

Trong khoảng thời gian 45 phút, bệnh nhân D được phẫu thuật dưới sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa thần kinh, gây mê hồi sức Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ca phẫu thuật thành công rực rỡ, bệnh nhân được kéo về từ cõi chết và đang phục hồi chức năng tương đối tốt. Hiện tại, người bệnh có thể đi lại nói chuyện.

Thông tin thêm về ca bệnh trên, TS.BS Lê Hồng Nhân - Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, đối với các bệnh nhân bị chấn thương sọ não nói chung và bệnh nhân bị tụ máu dưới màng cứng, ngoài màng cứng nói riêng, cần phải đặc biệt lưu ý những di chứng có thể để lại sau chấn thương.

Sau chấn thương, người bệnh có tổn thương não, vỏ não, hậu quả có thể gây ra những cơn động kinh. Bởi vậy, người bệnh cần đặc biệt lưu ý tránh leo trèo cao và sử dụng các phương tiện tự đi lại nhất là xe máy để không bị tai nạn. Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý khi đi tắm tại sông suối để tránh bị trơn trượt.

Để tránh những cơn động kinh thứ phát sau chấn thương sọ não, bệnh nhân không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.

Video: Clip đưa thai nhi 19 tuần tuổi ra ngoài phẫu thuật rồi trả vào bụng mẹ ngoạn mục

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn