Cụt ngón tay, gần mù mắt vì gói quà lạ

Pháp luậtThứ Hai, 22/03/2010 06:29:00 +07:00

Y Wui cầm lấy gói quà mở ra thì một tiếng nổ lớn vang lên kèm theo một ánh chớp lóa mắt, Y Wui nằm vật ra nhà...

Y Wui cầm lấy gói quà mở ra thì một tiếng nổ lớn vang lên kèm theo một ánh chớp lóa mắt. Sau đó, Y Wui nằm vật ra nhà, một bàn tay bị cụt hai đốt, mắt phải gần như hỏng, tai chảy máu, bụng cũng bị nhiều vết thương.

Suốt hơn 3 tháng kiên trì bám địa bàn để điều tra, truy tìm, cuối cùng thủ phạm vụ gài bom thư xảy ra ở buôn Ea Dua - xã Dliê Ya - huyện Krông Năng (Đắk Lắk), đã được các điều tra viên Phòng PC14 Công an Đắk Lắk đưa ra ánh sáng. Ngày 17/3, Cơ quan điều tra Công an Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can về hành vi giết người đối với hai anh em ruột Nguyễn Trường Vinh (22 tuổi) và Nguyễn Trường Vũ (16 tuổi), trú tại buôn Dliê Ya B - xã Dliê Ya.

Chiều tối 27/11/2009, Y Wui M'Lô (16 tuổi) là học sinh lớp 8D -  Trường THCS Ama Trang Lơng (thuộc xã Dliê Ya) vừa về đến nhà thì nghe bố cậu ta nói có người gửi quà. Y Wui nhìn thì thấy quà được bao gói trông rất đẹp, bên ngoài có phong bì ghi dòng chữ "Chúc Y Wui vui vẻ", ở dưới ký tên H'Rưng - là cô bạn gái mà Y Wui rất có cảm tình.

Y Wui cầm lấy gói quà mở ra thì một tiếng nổ lớn vang lên kèm theo một ánh chớp lóa mắt. Sau đó, Y Wui nằm vật ra nhà, một bàn tay bị cụt hai đốt, mắt phải gần như hỏng, tai chảy máu, bụng cũng bị nhiều vết thương.

Thụ lý vụ án, các điều tra viên chẳng có gì nhiều trong tay ngoài vài mảnh vụn của gói quà thu nhặt được ở hiện trường. Ông bố Y Wui cho biết, sáng hôm đó, có một bé gái độ khoảng 10 - 11 tuổi cầm gói quà đến nói là có người gửi cho Y Wui rồi đi ngay.  Dò tìm mãi cuối cùng các điều tra viên cũng có manh mối.

Nhiều vật dụng trong nhà Y Wui bị hư hỏng sau khi bom thư phát nổ
 
Đó là vào khoảng tháng 9/2009, Y Wui có mâu thuẫn với một học sinh mới chuyển từ trường khác đến vào học lớp 8C là Nguyễn Trường Vũ. Mặc dù sau đó, phụ huynh của Vũ đã xin cho con nghỉ học và rút hồ sơ nhưng xét mức độ và động cơ gây án thì chỉ có Vũ là diện nghi vấn hơn cả. Bởi lẽ, cũng đã có lần Y Wui và mấy người bạn bị chặn đánh trước cổng trường và một số lần xích mích khác.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các điều tra viên cũng đã có cơ sở thực hiện lệnh bắt đối với Vũ và Vinh - là anh ruột Vũ. Vũ và Vinh khai nhận, sau khi xảy ra mâu thuẫn với Y Wui, Vũ không muốn đi học nữa và nghỉ học. Còn Vinh vốn là một kẻ đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2008, Vinh đi xe máy vi phạm Luật Giao thông và bị Công an xã tạm giữ xe máy.

Đêm đến, hắn đã cạy cửa phòng làm việc Công an xã lấy trộm chiếc xe và bị xử phạt 6 tháng tù giam. Biết chuyện mâu thuẫn giữa Vũ và Y Wui, Vinh cùng với Vũ đã có lần vác cuốc và mã tấu đi tìm Y Wui để thanh toán nhưng không gặp. Vậy là hắn nghĩ đến trò nguy hiểm trên. Vinh đưa tiền cho Vũ đi mua giấy gói quà, một cặp pin đại, thiệp chúc mừng. Còn hắn thì đi tìm mua thuốc nổ, kíp nổ điện về chế thành một quả mìn.

Qua Vũ, hắn biết Y Wui có cô bạn gái tên H'Rưng nên bảo Vũ mạo tên cô bé viết dòng chữ chúc mừng vào ngoài phong bì thiệp mừng. Sáng Vinh đi đến ngã 3 đường gần nhà Y Wui đứng chờ. Thấy một cô bé học sinh đi đến, hắn hỏi có biết nhà Y Wui không. Khi cô bé nói biết thì hắn nói là có người gửi quà cho Y Wui và nhờ cô bé chuyển giúp.

Gây án xong, Vinh và Vũ vẫn sinh hoạt bình thường nên phải mất rất nhiều công sức, các điều tra viên mới vạch được mặt chúng. Một ngày gần đây, hai anh em Vinh và Vũ sẽ phải chịu một bản án thích đáng của pháp luật.





Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn