Cướp giật Sài Gòn: Sẽ trấn áp bằng vũ khí quân dụng

Pháp luậtThứ Sáu, 09/11/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Một lãnh đạo Công an TP.HCM nói sẽ cho phép cảnh sát sử dụng vũ khí quân dụng trấn áp tội phạm manh động, liều lĩnh.

(VTC News) – Một lãnh đạo Công an TP.HCM nói sẽ cho phép cảnh sát sử dụng vũ khí quân dụng trấn áp tội phạm manh động, liều lĩnh.

Đưa vấn nạn cướp lên bàn nghị s

Trả lời PV VTC News, đại biểu HĐND TP.HCM Võ Văn Sen – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TP.HCM rất bức xúc trước thực trạng nạn cướp giật đang hoành hành trên địa bàn. 

Đại biểu Võ Văn Sen khẳng định: Trong kỳ họp HĐND TP.HCM sẽ diễn ra trong ít ngày tới, ông sẽ đặt vấn đề này lên bàn nghị trường của thành phố với lãnh đạo Công an TP.HCM. 

“Việc tội ác ngày càng gia tăng, với nhiều hình thức trắng trợn là một việc không thể chấp nhận được. Tôi cho rằng chính quyền và ngành Công an phải có ngay những biện pháp hữu hiệu nhất, kết hợp song song nhiều biện pháp như trấn áp mạnh tay, kết hợp siết chặt việc quản lý những đối tượng có thể thuộc nhóm nguy cơ gây ra nạn cướp giật trên đường phố.” – ông Sen nhấn mạnh.

Hiệp sỹ Minh Tiến trong ngày 22/9/2012 bắt được 2 tên cướp 
Sở dĩ nạn cướp giật ở Sài Gòn ngày càng ‘nóng’ hơn, theo đại biểu Sen là do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cụ thể hơn, do tình hình kinh tế đang rất khó khăn, nhiều cơ quan, xí nghiệp, công ty phải phá sản nên tỷ lệ người thất nghiệp gia tăng nên...“Bần cùng sinh đạo tặc”.

Tiếp đó, “là do hệ thống an ninh của chúng ta hiện nay đã lỏng hơn trước. Trước đây, chúng ta có hệ thống cảnh sát SBC - săn bắt cướp - hoạt động rất hữu hiệu, còn hiện thì đã không còn áp dụng hệ thống này nữa.”

Trước tình trạng như vậy, Đại biểu Sen đề nghị: Ngành Công an cần phải gia tăng lực lượng hơn nữa trong hoạt động trấn áp tội phạm để thích ứng với tình hình thực tế, cùng lúc phải quản lý nhân khẩu hộ khẩu chặt chẽ hơn để hạn chế tối đa tội phạm.


 

Thời gian sắp tới, Công an thành phố sẽ cho phép các trinh sát hình sự đặc nhiệm mạnh tay hơn nữa, sử dụng các vũ khí quân dụng để trấn áp những loại tội phạm manh động, liều lĩnh.
Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành
 
Ông Đặng Văn Khoa – nguyên là đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng: TP.HCM cần làm tốt hơn nữa công tác tạm trú, tạm vắng để quản lý những người từ các tỉnh đến thành phố sinh sống, làm ăn, học tập.

TP.HCM làm tốt công tác này thì sẽ có thể sàng lọc, phát hiện, xử lý sớm những nguy cơ xảy ra nạn tội phạm cướp giật trên đường phố.

Trong một hội nghị do thành phố tổ chức gần đây, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành – Giám đốc Công an TP.HCM thông tin: Thời gian sắp tới, Công an thành phố sẽ cho phép các trinh sát hình sự đặc nhiệm mạnh tay hơn nữa, sử dụng các vũ khí quân dụng để trấn áp những loại tội phạm manh động, liều lĩnh, gây nguy hiểm cho người dân.

Trước mắt, các trinh sát hình sự đặc nhiệm TP.HCM đã được phép dừng xe, kiểm tra các giấy tờ tùy thân nếu trong quá trình đi tuần tra, phát hiện thấy đối tượng có dấu hiệu nghi vấn để ngăn chặn các nguy cơ xảy ra tội phạm ngay từ đầu.

Cướp tăng vì dễ thực hiện

Lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự XH, Công an quận Thủ Đức – TP.HCM cho biết, sở dĩ nạn cướp ở Sài Gòn ngày càng gia tăng là do dễ dàng thực hiện. Do đó, chúng ta thấy thanh thiếu niên chơi bời, lêu lổng, vi phạm pháp luật trước tiên là đi cướp giật ngoài đường phố.

“Nếu đi trộm cắp xe thì các đối tượng còn phải bẻ khóa và nhiều công đoạn phức tạp khác, còn cướp giật thì thực hiện rất nhanh gọn, ra tay rồi tẩu thoát khỏi hiện trường, quá đơn giản nên vì vậy mà có thể thấy cướp giật ngày càng tăng mạnh hơn so với trước” – vị Trung tá này nói.


Khi đề cập đến trách nhiệm của ngành Công an trước thực trạng đại nạn cướp giật ở Sài Gòn, đại diện Công an quận Thủ Đức nhấn mạnh rằng: "Chủ yếu là do nguyên nhân xã hội, dân số tăng nhanh, nạn thất nghiệp cũng nhiều, quy trình dạy dỗ con cái của cha mẹ trong gia đình còn lỏng lẻo. Ngành Công an cũng đã làm hết sức, hết trách nhiệm nhưng cũng không thể nào quán xuyến hết được, cũng phải xảy ra những bất cập thôi…”

Trong khi đó, một chiến sĩ Công an khác của quận Thủ Đức, người có trên 10 năm kinh nghiệm với loại tội phạm cướp giật trên đường phố thì lại nhìn nhận: “Thực ra, việc cướp giật ở Sài Gòn ‘nóng’ như hiện nay có trách nhiệm của ngành Công an. Có nhiều lí do để dẫn đến việc này, bởi lẽ số vụ án xảy ra quá nhiều, số điều tra viên lại ít nên nhiều khi họ cũng làm việc quá tải.



Công an TP.HCM cho biết, hầu hết các đối tượng thực hiện những hành vi cướp giật trên địa bàn đều là nghiện ma túy, mới đi cai nghiện về, hoặc mới ra tù, thậm chí có đối tượng đã nhiễm HIV.

Thêm nữa, hiện một số nơi, Công an chưa thể chủ động kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu cướp giật vì không được phép. Do vậy, công tác phòng ngừa chưa đạt được kết quả như mong muốn”.


Hiện tỷ lệ khám phá thành công các vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức trung bình đạt từ 60 – 65%, và tất cả những vụ cướp trên đường phố đều bị ra quyết định khởi tố vụ án nếu đầy đủ các yếu tố tang chứng, vật chứng, bị hại.


Kiểm soát sau cai nghiện không chặt


Theo báo cáo từ Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội – Sở LĐTB&XH TP.HCM, tính đến nửa đầu năm 2012, TP.HCM đã đưa hơn 9.000 người nghiện ma túy đi chữa bệnh tập trung tại các cơ sở cai nghiện, tăng khoảng 11% so với cuối năm 2011.


TP.HCM hiện có khoảng trên 16.000 người nghiện ma túy đã tái hòa nhập cộng đồng, trong đó chỉ có trên 8.000 người là có hồ sơ để quản lý, giám sát, còn lại là không thể nắm được vì họ đã không còn cư trú tại địa phương, đi đâu thì không ai nắm rõ.

Hầu hết các đối tượng cướp giật ở TP.HCM đều nghiện hoặc đã từng nghiện ma túy (Ảnh minh họa) 
Cũng theo những số liệu này, tỷ lệ hồi gia tái nghiện ở TP.HCM là khoảng 20%. Tuy nhiên, cơ quan có chức năng của TP cũng nhấn mạnh rằng con số này có thể chưa đúng với thực tế, bởi lẽ đây chỉ là những người tái nghiện bị bắt, lập hồ sơ, còn trên thực tế, vẫn còn những người tái nghiện đang ‘ẩn’ mình trong cộng đồng mà nhiều người chưa biết được.
Việt Dũng


Bình luận
vtcnews.vn