Cướp chó lộng hành ở Nghệ An: Cuộc 'ngã giá' trên xác người

Thời sựThứ Ba, 05/05/2015 07:35:00 +07:00

Sau khi cẩu tặc bị đánh chết, người nhà đưa xác về mai táng nhưng bị ngăn cản, cuộc ngã giá trên xác người kéo dài 4 giờ đồng hồ.

(VTC News) - Sau khi trộm chó bị đánh chết, người nhà đưa xác về mai táng nhưng bị ngăn cản, cuộc ngã giá trên xác người kéo dài 4 giờ đồng hồ.

Khoảng 5 năm trở lại đây, tình trạng trộm chó hoành hành ở các địa phương của Nghệ An, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nghiêm trọng hơn, những vụ trộm chó ở đây không còn đơn thuần chỉ là những vụ trộm cắp vặt. Bởi nó đã xảy ra những vụ đánh đập, đốt xe máy, thậm chí là những vụ đánh tập thể người đi câu trộm chó đến chết, cho đến đốt xác.

Dẫu nhiều lần bị người dân vây bắt, đánh đập đến mức thừa sống thiếu chết và không cho đưa đi cấp cứu nhưng không vì thế mà tội phạm trộm chó giảm đi, ngược lại, ngày càng có chiều hướng gia tăng với hoạt động tinh vi, manh động.

Những cái chết oan uổng từ câu trộm chó


Sáng 7/6/2010, phóng viên VTC News nhận được nguồn tin báo, trên địa bàn xã Hưng Đông (TP Vinh - Nghệ An) có một vụ án mạng do câu trộm chó. Khi có mặt ở hiện trường, hình ảnh rùng rợn, ghê sợ xảy ra trước mắt. Nạn nhân bị thiêu cháy không thể nhận dạng bên chiếc xe máy cháy nham nhở.

Hiện trường vụ giết người đốt xác ở xã Hưng Đông 

Hàng ngàn người dân nơi đây cũng như người dân ở xa nghe tin hiếu kỳ đến xem, tập trung chật kín cả con đường đi vào UBND xã Hưng Đông. Họ bàn tán xôn xao, người trách, kẻ giận, người tiếc thương.

Theo lời người phụ nữ sống gần hiện trường, tối hôm đó trên địa bàn mất điện. Khoảng 12 giờ đêm nghe tiếng tri hô đuổi đánh trộm chó, kèm những bước chạy liên hồi phát ra trong đêm vắng. Có thể đây là thời điểm xảy ra sự việc.

Phải đến chiều cùng ngày, danh tính nạn nhân mới được cơ quan điều tra xác định là Nguyễn Đình Phong (27 tuổi - Trú xóm 3 xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Biển xe máy cháy rụi nổi lên dòng chữ 37N-1639 được xác định biển số giả.

Vụ việc xảy ra, dư luận chưa nguôi ngoai thì khoảng gần 3 tháng sau lại có người bỏ mạng vì chó. Người dân xã Nghi Trường - huyện Nghi Lộc phát hiện 2 thanh niên đang câu trộm chó đã tri hô, đuổi bắt.

Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 2km với sự tham gia của người dân 2 xã Nghi Trường và Nghi Thịnh. Thế rồi hai đối tượng bị khống chế, gồm Nguyễn Đình Dũng (22 tuổi) và Nguyễn Đình Hồng (22 tuổi) đều trú ở xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc.

Video trộm chó bị xích cùng chó


Một trận đánh không nương tay trút lên Dũng và Hồng, điều xấu nhất đã xảy ra khi Dũng bị đánh mất mạng, Hồng nhập viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi do chấn thương quá nặng. Chiếc xe máy do hai người sử dụng bị thiêu cháy trơ khung sắt.

Chỉ sau đó vài tháng, chính trên mảnh đất xã Nghi Phong quê của Nguyễn Đình Phong bị thiêu chết lại xảy ra một vụ án đình đám khác liên quan đến trộm chó.

Lúc đó trời chập choạng tối, người dân phát hiện 4 nam thanh niên đi trên 2 xe máy, kèm theo bao tải nghi là chó câu được. Mọi người hô hoán, khắp các ngõ xóm người dân đổ ra đường, vây bắt cẩu tặc.

2 đối tượng may mắn chạy thoát, 2 đối tượng còn lại là Nguyễn Bá Mạnh (SN 1989) và Nguyễn Văn Chinh (SN 1987); cả hai cùng trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đã bỏ trốn vào UBND xã Nghi Phong. Sau đó hàng trăm người dân đã bao vây trụ sở UBND xã, quyết lôi 2 kẻ câu trộm chó để "xử".

Hàng trăm người dân bao vây UBND xã Nghi Phong 

Cuộc bao vây kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ, họ không về ăn cơm mà túc trực chờ đợi. Khi không tìm thấy nhóm cẩu tặc, họ đã phóng hỏa thiêu rụi 2 chiếc xe máy mà chúng đã sử dụng đi trộm chó.

Không may mắn như Mạnh và Chinh, 3 năm sau thêm 3 người nữa bị giết chết khi đang hành nghề. Trường hợp đầu tiên xảy ra vào năm 2012, ở xã Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An), nạn nhân cũng bị giết và đốt xe máy, người đi cùng may mắn chạy thoát được.

Rồi vụ việc xảy ra tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), 2 anh em Nguyễn Trọng Hóa và Nguyễn Trọng Minh điều khiển xe máy kéo theo một con chó. Nghe tiếng tri hô có cẩu tặc, hàng ngàn người đổ ra đường chặn xe rồi đánh hội đồng, công an huyện này phải đến giải cứu nhưng mất nhiều giờ sau mới đưa được hai nạn nhân đi cấp cứu, sau đó Hóa tử vong.

Chặn xe cứu thương, đòi tiền chuộc người


Đau đớn và phẫn nộ nhất là vụ việc xảy ra ngày 12/10/2012 tại xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc). Hai tên cẩu tặc bị phát hiện, chúng quay lại tấn công ông Phạm Bá Cậy (SN 1961) bị thương ở tay và ở đầu.


Bức xúc trước hành vi trên, đông đảo người dân hô hào đuổi đánh. 1 trong 2 đối tượng chạy thoát, người còn lại là Hoàng Công Hiệp (SN 1986 - Trú xã Nghi Long, Nghi Lộc) bị bắt và đánh đến bất tỉnh. Chiếc xe máy Exciter làm phương tiện đi câu trộm chó bị đốt cháy rụi.

Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, lực lượng cảnh sát 113 đến hiện trường ổn định tình hình, gọi xe đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng người nhà của ông Cậy đã cản đường không cho xe cứu thương đi ra. Người thân ông Cậy còn gọi điện yêu cầu gia đình của Hiệp đưa 20 triệu đến "chuộc người".

Người nhà ông Cậy chặn xe cứu thương không cho đưa nạn nhân đi cấp cứu 

Lúc người nhà nạn nhân Hiệp đến nơi thì người này đã chết. Vậy nhưng người thân không thể đưa được thi thể Hiệp về gia do bị gia đình ông Cậy và một số người có mặt cản đường.

Chỉ đến khi người thân nạn nhân phải viết giấy bàn giao lại chiếc xe máy thì tình hình mới được giải quyết, cuộc "giằng co" kéo dài gần 4 giờ đồng hồ.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn