Cướp bánh mì trị giá 45.000 đồng, 2 bị can đối diện 10 năm tù

Pháp đìnhThứ Bảy, 07/05/2016 12:15:00 +07:00

Hai thanh niên đi xin việc làm, đói bụng ghé vào tiệm tạp hóa mua thức ăn nhưng không trả tiền lại bỏ chạy và bị bắt.

(VTC News) - Hai thanh niên đi xin việc làm, đói bụng ghé vào tiệm tạp hóa mua thức ăn nhưng không trả tiền lại bỏ chạy.

Ngày 6/5, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKS) quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, VKS đã đề nghị tòa mức án tù từ 3-10 năm đối với 2 bị cáo trong vụ "cướp bánh mì" xảy ra trên địa bàn Thủ Đức. 

Theo cáo trạng của VKS quận Thủ Đức, khoảng 12h ngày 18/10/2015, Nguyễn Hoàng Tuấn (17 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) và Ôn Thành Tân (17 tuổi, ngụ quận 9) chở nhau trên xe máy để đến quán B.X trên địa bàn quận Thủ Đức xin việc làm.
 Cướp bánh mỳ đối diện án tù nặng

Trên đường đi, Tân và Tuấn đói bụng nhưng cả hai không có tiền nên nảy sinh ý định ‘cướp’ bánh mì ăn. Cả hai đến trước một tiệm tạp hóa (thuộc địa bàn quận Thủ Đức), Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán 2 bọc chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường.

Nhận được thức ăn từ tay chủ tiệm, bất ngờ Tuấn dùng tay trái giật lấy túi thức ăn, Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả hai rồi chuyển cho Công an phường xử lý.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng của VKS cho rằng, hành vi phạm tội của Tân, Tuấn là “Cướp tài sản” thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm và truy tố 2 đối tượng theo Khoản 2, Điều 136 Bộ luật hình sự, với mức hình phạt mỗi đối tượng từ 3-10 năm tù.

Theo luật sư Đỗ Hải Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Quốc Anh, Đoàn luật sư TP.HCM): "Căn cứ vào khoản 4 điều 8 BLHS thì mặc dù đủ yếu tố cấu thành tội phạm nhưng tính nguy hiểm cho xã hội không có thì có thể xử lý cảnh cáo hay giáo dục phạt hành chính. Không nên truy tố hình sự, tạm giam các bị cáo như thế, sẽ phản tác dụng”.

"Về tố tụng, hành vi là có, nhưng hậu quả là chưa xảy ra, khi xem xét vụ án, cần biết nguyên nhân và động cơ phạm tội. Ở đây cần xem đạo lý và luân lý khi hai đối tượng đói quá mà làm liều.

Thử hỏi nếu biết bị đề nghị từ 3-10 năm tù thì hai đối tượng có dám ‘cướp’ để ăn hay không?” – Luật sư Nguyễn Văn Tài (Trưởng Văn phòng luật sư Mai Trung Tín, Đoàn Luật sư TP.HCM).

Chiều cùng ngày, TAND quận Thủ Đức cho biết, vụ án sẽ được tòa này đưa ra xét xử công khai vào ngày 17/5 sắp tới.

Video tóm gọn băng cướp chặn xe, đánh người, cướp tài sản  

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn