Cuồng phong ở Hà Nội: 'Siêu giông' bất thường, đạt mức cực kỳ nguy hiểm

Thời sựChủ Nhật, 14/06/2015 11:08:00 +07:00

Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia coi cơn cuồng phong ở Hà Nội chiều 13/6 là một cơn “siêu giông”.

(VTC News) – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia coi cơn cuồng phong ở Hà Nội chiều 13/6 là một cơn siêu giông, đạt đến mức cực kỳ nguy hiểm.

Trận mưa giông kèm theo gió giật mạnh vào chiều qua (13/6) chỉ kéo dài chưa tới 1 giờ nhưng gây ra hậu quả rất lớn. 2 người thiệt mạng, 3 người bị thương, hàng chục ô tô và xe máy bị cây đổ đè bẹp, hư hỏng.

Liên quan đến cơn giông đột ngột này, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, vào dịp tháng 5, tháng 6, cứ vào các buổi chiều thì thường xuất hiện mưa giông.

Trung bình mỗi tháng này có từ 10 – 15 cơn mưa giông. Tuy nhiên, cơn mưa giông vào chiều qua có thể coi là một cơn siêu giông.

Cây xanh đổ ngả nghiêng trên nhiều tuyến phố Hà Nội
“Có thể nói đây là một cơn siêu giông, được hình thành tử ổ giông nhỏ từ Hòa Bình. Ổ giông này di chuyển từ Hòa Bình, tới các quận phía Tây Nam Hà Nội như Thanh Oai, Quốc Oai... khi đi vào nội thành, gặp nhiều yếu tố cộng hưởng thì cơn giông đạt đến đỉnh điểm,” ông Hải nói.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thời tiết thì giông ở thành phố thường mạnh hơn ở nông thôn. Lý do là vì, thành phố có nhiều công trình cao tầng tạo đối lưu manh hơn...

Kèm theo cơn giông thường có các hiện tượng gió giật mạnh, lốc xoáy hút, mưa đá...

Video: Mưa giông quần thảo tơi tả Hà Nội


Cũng theo ông Hải, chiều qua, tại trạm Khí tượng Láng đo được sức gió mạnh tới cấp 8. Trong khi đó, tại trạm Hà Đông đo được sức gió mạnh lên tới cấp 9.

Đây là mức gió mạnh như bão, cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong khi cơn giông kèm theo gió mạnh thì lượng mưa trung bình chiều qua chỉ ở mức 20 – 30mm.


Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết cơn cuồng phong tại Hà Nội chiều 13/6 không phải là cơn giông mạnh đầu tiên xuất hiện tại đây.

Cách đây khoảng 10 năm, một cơn mưa giông mạnh khác cũng khiến một cây đổ đè chết một cháu bé ở phố Hàng Khay.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn