Cường đô la bị 'ném đá' vì khoe xế khủng lúc DN bết bát

Kinh tếThứ Năm, 14/06/2012 04:00:00 +07:00

Trái ngược với hình ảnh hoành tráng cùng chiếc Lamborghini Aventador giá hơn 1 triệu đô, Cường Đôla chỉ nhận thù lao 3 triệu đồng/tháng ở Quốc Cường Gia Lai.

Trái ngược với hình ảnh hoành tráng cùng chiếc Lamborghini Aventador giá hơn 1 triệu đô, Cường Đôla chỉ nhận thù lao 3 triệu đồng/tháng ở Quốc Cường Gia Lai do công ty làm ăn thua lỗ.

Trong khi Nguyễn Quốc Cường – Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai (thường biết đến với biệt danh Cường Đôla) xuất hiện ồn ào trên hàng loạt báo với siêu xe Lamborghini Aventador trị giá hơn 1 triệu USD thì công ty của anh này gặp khó khăn lớn. Năm 2011, công ty lỗ hơn 38 tỷ đồng trong khi năm 2010 lãi 283 tỷ đồng. Quý I/2012, Quốc Cường Gia Lai tiếp tục lỗ gần 4 tỷ đồng (cùng kỳ 2011 lãi 28,77 tỷ đồng).

Do nợ nần lớn, hàng tồn kho nhiều (3.350 tỷ đồng chiếm 61% tài sản ngắn hạn), Quốc Cường Gia Lai phải gửi văn bản xin ý kiến cổ đông về việc xin giãn thời gian trả nợ 1 năm. Theo đó, thay vì đến hạn tháng 06/2013 bắt đầu trả đến năm 2015, công ty xin trả từ tháng 06/2014 đến năm 2016; bên cạnh đó, Quốc Cường Gia Lai đề nghị giảm lãi suất từ 18%/năm xuống còn từ 14 đến 15%/năm.

Cường Đôla cùng chiếc Lamborghini Aventador giá 25 tỷ đồng. 

Cũng bởi thua lỗ và tình hình tài chính khó khăn, các thành viên hội đồng quản trị của Quốc Cường Gia Lai đều nhận mức thù lao cực thấp. Theo công bố của công ty này, Nguyễn Quốc Cường chỉ nhận mức 3 triệu đồng/ tháng. Chủ tịch Hội đồng quản trị là bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ của Cường) chỉ nhận mức 7 triệu đồng/tháng.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của công ty này liên tục tụt dốc từ 27.000 đồng/cổ phiếu đầu năm 2011, xuống còn 10.800 đồng ngày 12/6/2012 (giảm 60%).

Trong khi hoạt động kinh doanh của công ty cực kỳ khó khăn, thị trường địa ốc khủng hoảng nặng nhất trong nhiều năm gần đây, hình ảnh nổi bật của Nguyễn Quốc Cường – Phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị của Quốc Cường Gia Lai lại gắn với siêu xe.

Tháng 8/2011, vị phó tổng giám đốc nổi tiếng với biệt danh Cường Đôla hiện diện khắp các báo với hành trình Car & Passion. Và đầu tháng 6 này, Cường tiếp tục “phủ sóng” trên các phương tiện truyền thông với siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 đầu tiên tại Việt Nam. Chiếc xe này trị giá khoảng 25 tỷ đồng (hơn 1 triệu USD).

Khi được hỏi, Nguyễn Quốc Cường từ chối trả lời về các vấn đề liên quan đến siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4. Trước đó, vị doanh nhân này cho biết, anh gặp nhiều rắc rối với biệt danh Cường Đôla và thú chơi siêu xe cũng bị mọi người soi mói quá mức. “Tôi mua xe về để ngắm, không phải để PR cho cá nhân hoặc phá làng, phá xóm gì. Thế nhưng, những chuyện không hay vẫn phát sinh từ đó”, Cường nói.Trong khi đó, giới kinh doanh có những nhận định khác. Ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán FLC bình luận: “Mỗi người có một cá tính, sở thích riêng và mọi người nên tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, nếu là người có ảnh hưởng tới công chúng hoặc cổ đông thì các hành động nên thận trọng và có tính toán để tránh các hiệu ứng tiêu cực ngoài ý muốn”. Theo chuyên gia này, dù muốn hay không, cái tên Cường Đôla cũng gắn liền với Nguyễn Quốc Cường và Công ty Quốc Cường Gia Lai. Vì thế, nếu xuất hiện ở những hoàn cảnh không phù hợp, tác động tiêu cực tới công ty và cổ đông là điều khó tránh.

Nguyên chủ tịch một công ty quản lý quỹ đầu tư cho rằng, cần phải tách biệt giữa cuộc sống riêng của một doanh nhân và công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, điều khó tránh với những người nổi tiếng là yếu tố của cuộc sống riêng vẫn ảnh hưởng tới công việc. Ví dụ: Tiger Wood ngoại tình là cuộc sống riêng của vận động viên này, nhưng điều đó ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp thể thao cũng như nguồn thu từ quảng cáo của anh ta.

Trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán tại Hà Nội chia sẻ: “Trong khi công ty thua lỗ, nợ ngân hàng đầm đìa, địa ốc khủng hoảng mà vị phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh lại khoe hình ảnh của mình cùng siêu xe giá cả triệu đô sẽ có tác động không tích cực với nhà đầu tư. Mặc dù đó là cuộc sống riêng và về mặt lý thuyết là không ảnh hưởng tới kinh doanh của công ty nhưng nhà đầu tư có nghĩ như vậy không lại là chuyện khác”.

Theo Infonet

Bình luận
vtcnews.vn