Cuối tuần đẫm máu tại Bờ Biển Ngà

Thế giớiThứ Bảy, 02/04/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết ít nhất 800 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực đẫm máu tại thành phố Duekoue phía tây Bờ Biển Ngà.

(VTC  News) - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết ít nhất 800 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực đẫm máu tại thành phố Duekoue phía tây Bờ Biển Ngà tuần này.

 

ICRC cho biết các đại diện và tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Bờ Biển Ngà đã đến Duekoue hôm thứ năm và thứ sáu để thu thập chứng cứ của vụ giết người được cho là đã diễn ra hôm thứ ba.

 

Người đứng đầu ICRC Dorothea Krimitsas cho biết: "Mọi dấu hiệu có vẻ cho thấy đây là bạo lực giữa các sắc tộc "

 

 

Trả lời phóng viên AFP, Dorothea Krimitsas cho biết đại diện Hội Chữ thập đỏ đã "tận mắt chứng kiến một số lượng rất lớn các thi thể". Họ đã lấy 28 cơ quan để các nhà xác địa phương và nhiều hơn nữa cũng được bỏ trong những ngày tới, bà nói thêm.

 

Người đứng đầu phái đoàn ICRC, Dominique Liengme, cho biết trong một tuyên bố: "Sự kiện này đặc biệt gây sốc về quy mô và sự tàn bạo của nó."

 

ICRC lên án các cuộc tấn công trực tiếp vào thường dân và nhắc nhở các bên trong cuộc xung đột để bảo đảm rằng mọi người dân trên lãnh thổ mà họ kiểm soát phải được bảo vệ trong mọi trường hợp.

 

Hàng chục ngàn người trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em đã bỏ chạy khỏi Duekoue kể từ hôm thứ hai. Thành phố nằm trên một ngã tư chiến lược ở phía Tây Bờ Biển Ngà hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng trung thành với ông Ouattara kể từ hôm thứ Ba.

 

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết nhiều cư dân Duekoue đang trên đường tới thị trấn gần Guiglo bày tỏ lo ngại cho cuộc sống của họ.

 

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Abidjan giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống được Liên Hợp Quốc công nhận Alassane Ouattara và Tổng thống đương nhiệm Laurent Gbagbo.

 

Ông Ouattara đã được quốc tế công nhận là Tổng thống năm ngoái sau khi ủy ban bầu cử tuyên bố ông là người chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11, nhưng ông Gbagbo cũng tuyên bố chiến thắng và từ chối rời khỏi vị trí của mình.

 

Đ.L. (theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn