Cuối tháng 6, Philippines - Mỹ tập trận trên biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2011 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Philippines và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung vào ngày 28/6 tới.

(VTC News) - Trang Philstar của Philippines hôm qua (12/6) đưa tin, nước này sẽ cùng Mỹ tiến hành tập trận hải quân chung vào cuối tháng, đồng thời cho biết, cuộc tập trận này không liên quan đến những căng thẳng trong vùng biển Đông.

Phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines Jose Miguel Rodriguez, cho biết: “Cuộc tập trận hải quân chung sẽ bắt đầu vào ngày 28/6 tới tại Lực lượng Hải quân miền Tây (Navforwest) và đã được lên kế hoạch từ năm ngoái”.

Hiện vẫn chưa có thông báo về vị trí cụ thể các bài tập trận sẽ diễn ra, nhưng Navforwest cho biết, các hoạt động chủ yếu diễn ra ở vùng biển Sulu và vùng biển gần đó.

Tàu khu trục USS Chung-Hoon của Mỹ

Các quan chức cho biết, cuộc tập trận mang tên “Cooperation Afloat Readiness and Training” (CARAT), nhằm duy trì sự sẵn sàng chiến đấu của hải quân, nằm trong khuôn khổ Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines.

Cũng theo báo cáo của quân đội Philippines, cuộc tập trận năm nay nhằm mục đích kiểm tra khả năng tác chiến của lực lượng hải quân hai bên với khẩu hiệu “khả năng tự do hoạt động trên biển”.

Các quan chức quân đội Philippines xác nhận, CARAT diễn ra giữa lúc căng thẳng lên cao ở biển Đông sau khi tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của Philippines và vùng lãnh thổ tranh chấp, đặc biệt là quần đảo Trường Sa, cũng như liên tiếp phá cáp thăm dò dầu khí ngay trên hải phận Việt Nam. 

Phía Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên tham gia vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông bởi “Mỹ không phải là bên tranh chấp”.

Tàu khu trục USS Chung-Hoon của Mỹ đang trên đường đến tham gia cuộc tập trận này. USS Chung-Hoon được xem như một trong những tàu chiến mạnh nhất của hải quân Mỹ, đã rời Trân Châu Cảng, Hawaii vào cuối tuần trước và có thể hiện đang ở vùng biển quốc tế gần biển Sulu.

Tướng Eduardo Oban Jr., Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines khẳng định, sự xuất hiện của tàu USS Chung-Hoon không liên quan đến cuộc tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc.

Phương Mai (Theo Philstar)

Bình luận
vtcnews.vn