Cuối năm, thị trường xe nội ảm đạm ngoài dự kiến

Kinh tếThứ Hai, 13/12/2010 11:24:00 +07:00

Vào thời điểm này các năm trước, người tiêu dùng phải chạy đôn chạy đáo, chờ đợi rất lâu, thậm chí phải chi thêm tiền mới mua được xe sản xuất lắp ráp trong nướ

Vào thời điểm này các năm trước, người tiêu dùng phải chạy đôn chạy đáo, chờ đợi rất lâu, thậm chí phải chi thêm tiền mới mua được xe sản xuất lắp ráp trong nước thì nay tình hình hoàn toàn ngược lại. Năm nay, thị trường xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu trở nên ảm đạm, sức tiêu thụ giảm.

Sức tiêu thụ xe nội tiếp tục giảm

Mặc dù từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn liên tiếp ra mắt thị trường nhiều mẫu xe mới để thu hút người tiêu dùng, và theo quy luật hàng năm, tháng 11 là thời điểm khởi động thị trường xe ôtô, hai tháng cuối năm được coi là chu kỳ bán chạy nhất trong năm.

Thế nhưng, dạo qua các cửa hàng, đại lý bán xe trên địa bàn Hà Nội những ngày gần đây cho thấy, lượng khách đến giao dịch rất ít, nhân viên tư vấn, bán hàng rất nhàn rỗi, không bận rộn như mọi năm.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 11/2010 và trong 11 tháng qua tiếp tục giảm. Tổng lượng xe bán ra trong tháng qua chỉ đạt 11.198 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng qua, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp được 99.798 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Theo nhận định của các doanh nghiệp, thị trường xe lắp ráp trong nước giảm sút một phần do tỷ giá đồng USD tăng cao, một phần do thị trường chứng khoán, bất động sản thời gian qua vẫn ảm đạm khiến người tiêu dùng cân nhắc lại kế hoạch mua sắm của mình dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, sau khi có thông tin đầu năm 2011, chính phủ sẽ giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới chín chỗ từ các nước trong khu vực ASEAN từ 83% xuống còn 70%, nhiều người đã hoãn kế hoạch mua xe, chờ thuế mới có hiệu lực cũng góp phần làm cho thị trường xe trong nước giảm sút.

Xe ngoại cũng không khả quan hơn

Cùng với thị trường xe lắp ráp trong nước, thị trường xe nhập khẩu vốn trầm lắng lại càng thêm ảm đạm hơn trước thông tin điều chỉnh thuế từ đầu năm 2011.  

Nhân viên bán hàng tại một số showroom trên đường Lê Văn Lương cho hay, nếu như thời điểm này mọi năm, doanh nghiệp nhập xe về không kịp, thì hiện nay trong kho luôn sẵn xe, nhưng rất ít khách làm thủ tục mua, 10 khách vào thì có đến chín khách hỏi thăm về biểu thuế mới, giá cả ra sao chứ không đặt vấn đề đăng ký mua xe ngay như trước đây. Đơn đặt hàng theo đó cũng giảm khoảng 50% so với thời điềm này năm ngoái.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe, việc tỷ giá USD/VND tăng cao, doanh nghiêp không mua được USD từ ngân hàng nên phải mua ngoài thị trường tự do với giá xấp xỉ 21.000 VND/USD và lãi suất tăng lên mức 18-19%/năm hiện nay đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi cũng như tâm lý mua xe của khách hàng.

Đồng USD tăng giá khiến giá xe tăng theo, lãi suất tăng cao, người tiêu dùng cũng không mặn mà với vay tiêu dùng. Không chỉ vậy, trước thông tin giảm 13% thuế nhập khẩu xe, nhiều khách hàng định mua xe trong dịp cuối năm đã kiên nhẫn chờ đợi để mua được xe với giá rẻ, khiến thị trường xe ôtô rơi vào tình cảnh ảm đạm hơn…

Xe nhỏ giá “siêu rẻ”

Trong khi thị trường xe ảm đạm như vậy, thì gần đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang thực sự “phát sốt” với mẫu ôtô mới BYD F0 của Trung Quốc sản xuất, được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua FAuto - công ty 100% vốn trong nước. Đây là mẫu xe Mini Car duy nhất của Trung Quốc đang bán rất chạy tại thị trường Tây Ban Nha, Chile, Nga, Lào, Campuchia, Ukraine, Mông Cổ...

Nhìn bề ngoài, kiểu dáng của BYD F0 giống hệt với mẫu xe Aygo của Toyota, bốn cửa, năm chỗ ngồi. BYD F0 được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn như túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, dây đai an toàn ba điểm cho bốn vị trí ngồi; tiêu thụ 4,2 lít/100km… nhưng về Việt Nam, giá bán chỉ 200 triệu đồng, nhiều khách hàng đánh giá, đây là cơ hội để người Việt Nam sở hữu “một chiếc xe hơi."

Khách hàng Nguyễn Chí Trung, phường Kim Liên đang sử dụng xe F0 nhận định, có thể đây là cuộc “cánh mạng” xe hơi của Trung Quốc, giống như “cơn bão Wave Tàu” tràn vào thị trường Việt Nam đầu thập niên 90, từ người dân thành phố đến nông thôn cũng có cơ hội sở hữu.


Theo Vietnamplus

Bình luận
vtcnews.vn